วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกHighlight''ชวน''หารือวิป3ฝ่าย"เร่งสาง"กฎหมาย-ญัตติ"ให้ทันปิดสมัยประชุม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”ชวน”หารือวิป3ฝ่าย”เร่งสาง”กฎหมาย-ญัตติ”ให้ทันปิดสมัยประชุม

“ปธ.สภาฯ จ่อเรียก “วิป3ฝ่าย” เร่งสปีดถก “กฎหมาย-ญัตติ” ที่ค้างอยู่ให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดไทม์ไลน์ประชุมร่วมรัฐสภา-สภาฯก่อนปิดสมัยประชุม 18 ก.ย.นี้

วันที่ 25 ส.ค.65 ที่รัฐสภา นายณัฐกานต์ ชูชนะ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า ในสมัยประชุมปัจจุบัน คือสมัยประชุมรัฐสภาปีที่4 ครั้งที่1 ได้มีการเปิดการประชุมตั้งเมื่อวันที่22พ.ค.65 จะครบกำหนด180วันของสมัยประชุมในวันที่18ก.ย.นี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ และประธานรัฐสภา ได้เรียกประชุมวิป 3 ฝ่าย ประกอบด้วย วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภา เพื่อวางแผนการประชุมร่วมกันของรัฐสภา และสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาเรื่องที่ค้างให้ทันกรอบอีก3สัปดาห์ที่เหลืออยู่ โดยวาระที่ค้างอยู่ ได้แก่ กฎหมายของรัฐบาล 6 ฉบับ กฎหมายของสภาฯ และภาคประชาชน 44 ฉบับ เรื่องรับทราบรายงาน 22 เรื่อง เรื่องที่คณะกรรมาธิการฯพิจารณาเสร็จแล้วที่ไม่ใช่กฎหมาย 30 เรื่อง ญัตติด่วน 8 ญัตติ และญัตติทั่วไป 196 ญัตติ

นายณัฐกานต์ กล่าวต่อว่า ส่วนวาระที่เหลืออยู่ของการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่จะต้องมีการเปิดประชุม 3 เรื่อง ได้แก่ 1.ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) 1 ฉบับ 2.ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ จำนวน 5 ฉบับ แบ่งเป็น ร่างฯพรรคร่วมฝ่ายค้าน 3 ฉบับ ร่างฯของนายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย 1 ฉบับ ร่างฯของนายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย 1 ฉบับ และ3.ร่างข้อบังคับการประชุมการประชุมสภาฯ ของนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกมธ.กิจการสภาฯ โดยจะกำหนดการประชุมร่วมรัฐสภาจำนวน3วัน คือวันที่ 31ส.ค.-1ก.ย. และประชุมนัดพิเศษวันที่2ก.ย.นี้ ขณะที่อีกสัปดาห์ถัดไปจะกำหนดการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 6-7 ก.ย. และวันที่ 8 ก.ย. เป็นการประชุมสภาฯ ขณะที่สัปดาห์สุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุม กำหนดให้มีการประชุมสภาฯวันที่ 14-15 ก.ย. และเพิ่มวันประชุมนัดพิเศษ 16 ก.ย.นี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img