วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกNEWSอดีตกกต.ชี้ “เศรษฐา”ไม่ผิดปราศรัยจะเติมเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัลให้คนไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

อดีตกกต.ชี้ “เศรษฐา”ไม่ผิดปราศรัยจะเติมเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัลให้คนไทย

อดีตกกต.ชี้ “เศรษฐา”ไม่ผิดปราศัยจะเติมเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัลให้คนไทย เหตุไม่ได้สัญญาว่าจะให้ เพราะเป็นเรื่องที่สามารถออกเป็นกฎหมายได้

เมื่อวันที่ 6 เม.ย.นางสดศรี สัตยธรรม อดีตกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย กล่าวปราศรัยว่า จะเติมเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัลให้กับคนไทยที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปจำนวนเงิน 10,000 บาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่า การปราศรัยดังกล่าวไม่เข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ เพราะเป็นเรื่องที่สามารถออกเป็นกฎหมายได้ โดยอะไรก็ตามที่เป็นนโยบายหาเสียงของพรรคการเมืองที่สามารถทำได้ ก็นำมาเป็นนโยบายได้ เป็นเรื่องธรรมดาที่ผู้จะเป็นส.ส.จะเสนอออกกฎหมายผ่านสภา ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่ได้เหนือบ่ากว่าแรง หรือเหนือกว่าอำนาจของผู้ที่จะเป็นส.ส.

“ลักษณะของคำว่าสัญญาว่าจะให้นั้น กกต.เคยให้ใบแดงกรณีผู้สมัครส.ส.ท่านหนึ่งเคยพูดว่าถ้าได้เป็นส.ส.จะออกตั๋วเครื่องบินให้กับชาวมุสลิมไปนครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ฟรี ซึ่งเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้กับตัวเอง หรือพรรคการเมืองที่ตัวเองสังกัด เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ที่จะออกกฎหมายในลักษณะที่ให้ทุกคนมีสิทธิได้รับเงินจำนวนนี้ ซึ่งจะเอาเงินที่ไหนมาให้ อะไรก็ตามที่พูดแล้วเป็นไปไม่ได้ หรือไม่ใช่อำนาจของผู้ที่จะเป็นส.ส.ไปดำเนินการอย่างนั้นอย่างนี้ โดยที่ไม่สามารถเป็นไปได้ก็จะถือว่าสัญญาว่าให้เพื่อจูงใจให้ลงคะแนน”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img