วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกNEWS"พท."ถอดบทเรียนหลังลต. ‘อุ๊งอิ๊ง"ชี้แพ้ครั้งนี้ไม่ใช่การล่มสลาย พร้อมเรียนรู้ปรับตัว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พท.”ถอดบทเรียนหลังลต. ‘อุ๊งอิ๊ง”ชี้แพ้ครั้งนี้ไม่ใช่การล่มสลาย พร้อมเรียนรู้ปรับตัว

พท.จัดสัมมนาบีบมือผู้สมัครส.ส. ‘ประสานกำลังใจ ก้าวเดินต่อไปเพื่อพี่น้องประชาชน’ ‘แพทองธาร’ ชี้แพ้เลือกตั้งครั้งนี้ไม่ใช่การล่มสลาย พร้อมเรียนรู้ปรับตัว เดินหน้าทำงานต่อไป ‘เศรษฐา’ พร้อมทำงานการเมืองต่อ ให้เกียรติผู้ชนะจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 24 พ.ค. ที่ชั้น 7 อาคารโอเอไอ ทาวเวอร์ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย (พท.) มีการจัดประชุมสัมมนาผู้สมัคร ส.ส. พรรค พท. เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองภายหลังการเลือกตั้ง โดยมีแกนนำ คณะกรรมการบริการพรรค รวมทั้งผู้สมัคร ส.ส.แบ่งเขต และส.ส.บัญชีรายชื่อ ทั้งที่ได้เข้าสภาฯและไม่ได้เข้าสภาฯ เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียง อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายเศรษฐา ทวีสิน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรค พท. นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพฯ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจนายสมศักดิ์เทพสุทิน นายสนธยา คุณปลื้ม แกนนำพรรค และนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในฐานะที่พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งอันดับสอง เราพร้อมที่จะสนับสนุน พรรคที่ชนะอันดับหนึ่งเสมอ เราไม่มีรอหวังส้มหล่น เราจะช่วยให้พรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ ครั้งนี้เรามาร่วมทำงานกันต่อไป หากการเลือกตั้งครั้งหน้ามาถึง เราจะทำอะไรให้ดีขึ้นบ้าง พร้อมขอให้ผู้สมัครใช้โซเชียลมีเดียให้มากขึ้น แต่การลงพื้นที่เล็กๆ การใกล้ชิดประชาชนยังมีความจำเป็รอยู่เช่นกัน ขอขอบคุณผู้สมัครทุกคนที่ทุ่มเททำงานกันอย่างหนักทุ่มเทแรงกายแรงใจมาโดยตลอด เพราะจะอีกกี่ปี โซเชียลมีเดียยังคงมีความสำคัญ อยากให้ทุกคนมั่นใจว่าปรบมือให้ตัวเอง และเพื่อนๆ เราภูมิใจในพรรคเรา และภูมิใจในตัวเองด้วย



นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนในฐานะน้องใหม่ในเวทีการเมือง มีความซาบซึ้ง และขอขอบคุณผู้สมัครและทีมงานทุกคนจากใจ การเข้ามาในบ้านหลังใหม่และได้รับการต้อนรับ การตอบรับ และ ได้รับการดูแลอย่างดีกว่าที่คิดไว้มาก ที่ผ่านมาในการปราศรัยลงพื้นที่เราประคับประคองกันเวลาขึ้นเวที ผมขอขอบคุณทุกคน ตนเสียดายที่หนึ่งวันไม่ได้มี 48 ชั่วโมง หากมีเวลามากกว่านี้ ตนพร้อมทำเต็มที่ และจากนี้ไม่ได้หนีไปไหน เรายังคงเดินหน้าทำงานและให้เกียรติผู้ชนะ และน้อมรับทุกคำวิจารณ์


จากนั้น เวลา 12.15น. นพ.ชลน่าน แถลงข่าวการสัมนา ว่าวันนี้พรรค พท. เชิญสมาชิกพรรค มาพูดคุยสัมมนาในหัวข้อ “ประสานกำลังใจ ก้าวเดินต่อไปเพื่อพี่น้องประชาชน” เพื่อให้กำลังใจและขอบคุณทุกคนในการทำหน้าที่ แม้ผลการเลือกตั้งจะได้ ส.ส. มาเป็นอันดับสอง แต่เรายังชื่นชมผู้สมัครที่ทำงานอย่างหนัก แม้ไม่ได้รับการตอบรับก็ไม่ถือว่าเลวร้ายก็ให้กำลังใจกัน โดยวันนี้เราได้บอกทิศทางของพรรคว่าจะเดินต่อไปอย่างไร และขณะนี้พรรคกำลังทำอะไรกันอยู่ ทั้งงานในฐานะพรรคร่วม งานในสภา ที่สำคัญการทำพื้นที่ต้องทำต่อเนื่อง ตนได้เน้นย้ำถึงการประเมินผลการเลือกตั้ง มีคณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่งมี นายนพดล ปัทมะ แกนนำพรรค เป็นหัวหน้าทีม โดยเราได้มอบภารกิจไปให้ผู้สมัครแต่ละคนไปประเมินตัวเองว่ามีจุดอ่อนจุดแข็งอย่างไร เพื่อนำมาเป็นข้อมูลนำเข้ามาสัมนาครั้งต่อไป และให้พื้นที่ประเมินส่วนกลางในการสนับสนุนการเลือกตั้งด้วย เราจะไม่ชี้หน้าด่ากันแต่จะร่วมกันทำ 

     นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยอมรับข้อเท็จจริงทั้งหมดเพื่อนำข้อเท็จจริงมาปรับให้ก้าวเดินกันต่อไป โดยแคนดิเดตนายกฯ ทั้งสองท่าน ให้กำลังใจทุกคนโดยยอมรับว่าเราแพ้ในการเลือกตั้ง แต่ทำอย่างไรให้ก้าวไปให้ได้ โดยน.ส.แพทองธาร ระบุว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ใช่การล้มสลาย แต่จะเป็นแรงขับสำคัญให้เราคงอยู่ต่อไป พรรคพร้อมเดิมหน้าสนับสนุนการทำหน้าที่ของผู้สมัครของเรา ขณะที่นายเศรษฐา ได้พูดถึงภารกิจที่ต้องทำต่อโดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงรูปแบบต่างๆ ในการรีแบรนด์ มีคณะทำงานขึ้นมาดูว่า เราจะมีแนวทางทำเรื่องนี้อย่างไร 

เมื่อถามว่าการรีแบรนด์พรรค พท. จะเหมือนของพรรคก้าวไกล ที่ชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่าขณะนี้เรายังไม่ได้คุยถึงรูปแบบว่าจะเป็นอย่างไร แต่ต้องไม่ลืมความเป็นตัวตนของพรรค ไม่ก้าวล้ำจนทิ้งความเป็นตัวตนของพรรคไป และจะไม่เลียนแบบใคร เรามีอัตลักษณ์เป็นของเราเอง 

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พท. กล่าวว่า บรรยากาศการสัมนาวันนี้เป็นไปด้วยความอบอุ่น ทุกท่านทำงานอย่างหนัก หลังจากนี้ได้ให้แนวทางผู้สมัครทั้งคนที่ได้รับเลือกตั้งและไม่ได้รับเลือกตั้งว่า ก่อนคณะกรรมการการเลือกตั้งจะมีเรื่องการร้องเรียน ทั้งเราเป็นคนร้องและถูกร้อง โดยฝ่ายกฎหมายของพรรคจะไปอำนวยความสะดวก รวมถึงการยื่นบัญชีค่าใช้จ่ายที่ต้องดำเนินการภายใน 90 วัน เราได้ติวและแนะนำให้ฝ่ายบัญชีของผู้สมัครแต่ละคนได้มาทำความเข้าใจ และกรณีมีการรับรองผลการเลือกตั้งแล้ว ก็ให้ผู้สมัครเตรียมความพร้อมยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และเรายังให้ข้อคิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง คือ นโยบาย กระแสการเมือง และการลงพื้นที่ ทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้ง เราเน้นให้ทุกคนลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพราะเพื่อไทยมีจุดแข็งในการเอาปัญหาของประชาชนมา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img