วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกNEWS‘นายกฯ’ชื่นชม ‘คลัง-ธปท.’ รักษาสถานะการเงินแข็งแกร่ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘นายกฯ’ชื่นชม ‘คลัง-ธปท.’ รักษาสถานะการเงินแข็งแกร่ง

‘นายกฯ’ชื่นชม ‘คลัง-ธปท.’ รักษาสถานะการเงินแข็งแกร่ง เผยสั่งรายงานแก้ปัญหาฝุ่นPM2.5 ทุกสัปดาห์   

เมื่อเวลา 12.12 น.วันที่ 30 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในที่ประชุมมีการรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศไตรมาสแรกปี 2566 รวมไปถึงการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.4 และอัตราการว่างงานอยู่ที่ร้อยละ 1.05 โดยหนี้ครัวเรือนชะลอตัวลง ขณะเดียวกันความสามารถในการชำระหนี้ยังชะลอตัว ทั้งนี้ รัฐวิสาหกิจจำนวน 43 แห่ง เมื่อสิ้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาจำนวน  94,834 บ้านบาท คิดเป็นอัตราการเบิกจ่าย 109 ของการเบิกจ่าย  และคิดเป็นร้อยละ 35 ของกรอบรัฐธรรมนูญทั้งปี  ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลบริหารมาตลอดเรื่องงบลงทุน  โดยในเรื่องของต่างประเทศวันนี้มีการติดต่อในเรื่องการประสานความร่วมมือ โครงการต่างๆ ที่จะลงทุนในกรอบของเราจากหลายประเทศ  

 ส่วนการวิเคราะห์สถานการณ์ความไม่แน่นอนทางด้านการเมืองและการคลังภายหลังการเลือกตั้ง อาจจะเป็นปัจจัยฉุดรั้งความน่าเชื่อถือของประเทศไทยใน ระยะสั้นทั้งในเรื่องการทำงบประมาณล่าช้าอะไรก็แล้วแต่ ซึ่งเป็นเดือนที่เขาจับตาดูเราอยู่ แต่อย่างไรก็ตาม ความเชื่อถือของประเทศไทยกรอบนโยบายเศรษฐกิจที่มีเอกภาพ การฟื้นตัวของภาคเอกชนและการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ นี่คือสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในปัจจุบัน ก็ขอให้ติดตามดูต่อไปทุกอย่างมันดีขึ้นหมด นอกจากนี้ อัตราเงินบาทอ่อนค่าลงนิดหน่อย ทั้งนี้ ถือว่าไม่ธรรมดา เพราะในช่วงนี้อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล อะไรก็แล้วแต่ถือว่าเราทำได้ดี ก็ขอชมเชย ในส่วนของกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ได้บริหารงานต่างๆด้วยความเรียบร้อยทำให้สถานะการเงินที่แข็งแกร่ง แต่ในส่วนของต่างประเทศก็ยังมีปัญหาอยู่หลายประเทศด้วยกัน เช่น ประเทศสหรัฐ ประเทศเกาหลีใต้ และอินโดนิเซีย ยังมีปัญหาอยู่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาฝุ่นPM2.5 ตนได้ให้รายงานเข้ามาทุกสัปดาห์ วันนี้ สภาพอากาศไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองในกทม.ทุกเขตดีมาก เพราะฝนตกด้วย และทุกหน่วยงานช่วยกันกำกับดูแลในเรื่องการจราจร สภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก เพราะเข้าสู่ช่วงฤดูฝนหลายอย่างน่าจะ อย่างไรก็ตามต้องขอความร่วมมือประชาชนด้วย ขอให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบจราจร ย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญมาโดยตลอดทุกอย่างต้องเดินหน้าไปตามยุทธศาสตร์ของเราในPM2.5 เพราะพูดอย่างเดียวไม่ได้ต้องทำไปด้วย.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img