วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกNEWS“ชลน่าน” เผยคุย 8 พรรคร่วม 25 ก.ค. นี้  ต้องมั่นใจได้ “375  เสียง” ก่อน โหวตนายกฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชลน่าน” เผยคุย 8 พรรคร่วม 25 ก.ค. นี้  ต้องมั่นใจได้ “375  เสียง” ก่อน โหวตนายกฯ

ชลน่าน” เผยคุย 8 พรรคร่วม 25 ก.ค. นี้  ต้องมั่นใจได้ “375  เสียง” ก่อน โหวตนายกฯ 27 ก.ค.นี้ ย้ำจุดยืน “พท.”ให้สิทธิแสดงออก  

เวลา 17.30น. เมื่อวันที่ 23 ก.ค.66 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายภูมิธรรม  เวชยชัย  รองหัวหน้าพรรค  และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง  เลขาธิการพรรค ร่วมกันแถลงผลสรุปการหารือร่วมระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ

โดยนพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก่อนจะแถลงถึงการหารือของสองพรรค ตนในนามพรรคเพื่อไทยขอโทษพรรคพลังประชารัฐที่ประสบความยุ่งยากในการแถลงข่าวร่วมกัน และขอโทษสื่อที่ไม่สามารถร่วมแถลงกันของทั้งสองพรรคได้ ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยดำเนินการตามภารกิจของ 8 พรรคในการจัดตั้งรัฐบาลในการพูดคุยกับทุกพรรคการเมืองเพื่อหาทางแก้ปัญหาวิกฤติจัดตั้งรัฐบาล เมื่อพรรคเพื่อไทยได้ภารกิจนี้จะทำให้เต็มที่ ตัวแทนพรรคพลังประชารัฐ ได้เข้ามาพูดคุยกับเราในประเด็นเหมือนที่พรรคเพื่อไทยได้พูดคุยกับทุกพรรคการเมือง ยืนยันไม่ใช่การเชิญมาพูดคุยถึงการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ได้พูดคุยถึงตำแหน่ง เพียงแต่พูดคุยดูเจตนารมณ์แนวทางของแต่ละพรรคว่ามีความคิดความเห็นต่อการจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคร่วมอย่างไร

 นพ.ชลน่าน กล่าวว่า คำตอบที่พรรคเพื่อไทยได้รับในการพูดคุยวันนี้คือ การที่พรรคพลังประชารัฐจะตัดสินใจร่วมรัฐบาล กรณีที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในนาม 8 พรรคร่วมหรือไม่นั้น พรรคพลังประชารัฐ ยังคงยึดมั่นว่าหากมีการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 และมีลักษณะของการทำงานในแนวทางอุดมการณ์ของพรรคการเมืองที่เขาเห็นว่าไม่สามารถร่วมงานด้วยได้ เขาก็ไม่สามารถร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยได้ ข้อสรุปถามว่าเขามีเงื่อนไขเรื่องการลดทอนหรือการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายอาญามาตรา 112 กรณีมีการลดเงื่อนไขต่างๆอย่างไร เขาก็ยืนยันในเจตนารมณ์ว่าเขาเองไม่แตะต้อง ม.112 เรื่องของอุดมการณ์ในการทำงานกับเราเช่นนั้น หลังจากนี้เราจะรอความเห็นของ ส.ว.ในวันที่ 24 ก.ค. ตามที่ตัวแทนพรรคได้ไปพูดคุยถึงการที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำโดยมี 8 พรรคร่วม หากได้ข้อมูลตรงนั้นพรรคจะแถลงต่อสื่อมวลชน แต่หาก ส.ว.จะแถลงข่าวก็จะได้รู้ร่วมกัน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ส่วนพรรคการเมืองที่เชิญมาทุกพรรคขาดอีกพรรคไม่เชิญได้อย่างไร เราอยากคุยกับทุกพรรค แต่พรรคประชาธิปัตย์เอง ยังไม่มีกรรมการบริหาร ประเด็นที่จะพูดคุยจึงลำบากกับการตัดสินใจ แต่เมื่อฟังการอภิปรายในสภาก็พอจะอนุมานได้พอสมควร เมื่อได้รับคำตอบชัดเจนแล้ว เราจะเชิญ 8 พรรคร่วมมาหารือร่วมกัน ซึ่งนัดหมายไว้เป็นวันที่ 25 เวลา 14.00น. เพื่อพูดคุย เมื่อประชุมแล้วจะมีการแถลงให้สื่อทราบว่าทิศทางการจัดตั้งรัฐบาลว่าวันที่ 27 ก.ค. จะเป็นอย่างไร

“ข้อมูลจากฝั่งส.ส.ค่อนข้างชัดเจน ส่วนใหญ่มีเงื่อนไขว่าหากยังเป็น 8 พรรคร่วมเดิม เขาไม่สามารถสนับสนุนพรรคเพื่อไทยได้ เป็นคำตอบที่เราจะไปบอกกับ 8 พรรค และหากได้คำตอบจากส.ว.จะนำไปบอกกล่าวกัน” นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า การพูดคุยวันที่ 25 ก.ค. ของ 8 พรรค โจทย์ของเราคือต้องได้ 375 เสียงหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ใช่ครับ เพราะเรามีเวลาอยู่ 2 วัน ก่อนส่งตัวแทนเข้าไปโหวตในที่ประชุมรัฐสภาจึงต้องมีข้อสรุป เมื่อถามย้ำว่า ก่อนโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 ก.ค.นี้ พรรคเพื่อไทยต้องมั่นใจใช่หรือไม่ว่าต้องได้เสียงเกิน 375 เสียง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า “เป็นคำถามที่ดี เราต้องสร้างความมั่นใจให้ได้”

 เมื่อถามถึงกรณีมีกลุ่มมวลชนทะลุวังมาที่พรรคเพื่อไทยวันนี้ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องการแสดงออกของประชาชนเป็นเรื่องที่เราเคารพ ขอให้อยู่ในกรอบกฎหมายไม่ลุกลาม เราถือเป็นสิทธิเสรีภาพการแสดงออก เราไม่อยากฟ้องร้องประชาชน เราเพียงเสียใจกับแขกที่เราเชิญมา เพราะเราห่วงความปลอดภัยของแขกและสื่อที่มาร่วมทำข่าวที่พรรคเพื่อไทย เราจะทำเพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่ายไม่ปิดกั้น ทั้งนี้พรรคเคารพการแสดงความคิดเห็น และไม่ได้ปิดกั้นประชาชน เพราะบางคนก็มาพรรคฯเพื่อมาดื่มช๊อคมิ้นท์ได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img