วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกNEWS"เสรีพิศุทธ์”เปิดใจไขก๊อกสส. บอกทำภารกิจหนุน “พท.”ตั้งรัฐบาลสำเร็จแล้ว ปัดน้อยใจไร้ตำแหน่ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เสรีพิศุทธ์”เปิดใจไขก๊อกสส. บอกทำภารกิจหนุน “พท.”ตั้งรัฐบาลสำเร็จแล้ว ปัดน้อยใจไร้ตำแหน่ง

เสรีพิศุทธ์’ เปิดใจไขก็อกลาออกสส. บอกทำภารกิจหนุน ‘เพื่อไทย’ ตั้งรัฐบาลสำเร็จแล้ว งงตั้งใครมาเป็นรัฐมนตรีก็ไม่รู้ ปัดน้อยใจไร้ตำแหน่ง

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 30 ส.ค. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย (สร.) แถลงถึงการยื่นหนังสือลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ พรรค สร. และมีผลในวันที่ 1 ก.ย.นี้ ว่า เป็นการเสียสละ โดยเป็นความตั้งใจของตนหลังจากที่ช่วยเปิดทางให้พรรคเพื่อไทยสามารถตั้งรัฐบาลด้วยการจับมือกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และรวมเสียงสนับสนุนให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีได้

“ผมถือว่าภารกิจของผมที่สนับสนุนพรรค พท. เสร็จแล้ว ผมก็จบแล้ว เพราะได้ทำหน้าที่ทั้งสนับสนุนและยกมือโหวตให้นายเศรษฐา ในวันที่ 22 ส.ค. ได้บรรลุผลแล้ว จากนั้นวันที่ 23 ส.ค. ผมได้ยื่นลาออก เพื่อให้สมาชิกพรรคได้เป็นสส. และทำบทบาทของหัวหน้าพรรค เพื่อสร้างพรรคเสรีรวมไทยได้เต็มที่” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดสรรโควตารัฐมนตรีทั่วๆ ไปหมือนหมาแย่งชามข้าว ตนไม่ได้หมายถึงตอนนี้ แต่เมื่อแย่งโควตารัฐมนตรีแล้ว ตนสงสัยว่าทำไมไม่อายข้าราชการในกระทรวง คนที่จะเป็นรัฐมนตรีที่มาจากการซื้อขาย ตนมองว่าไม่ใช่ผู้นำระดับสูงสุด หรือระดับ 5 ส่วนคนเป็นนายกฯต้องสร้างชาติต้องคิดถึงเรื่องคน

“ตอนนี้ผมเป็นคนในระดับผู้นำสูงสุด คือ คนที่เสียสละ ผมไม่เคยมีสัญญากับพรรคเพื่อไทยว่ามาช่วยแล้วต้องมีตำแหน่ง แต่ตอนพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ยอมรับว่าเขาเสนอตำแหน่งให้ผมและดีกว่าพรรคเพื่อไทยอีก ทั้งนี้เมื่อไปไม่ได้เขาต้องยอมรับ ซึ่งเขาเล่นการเมืองเมื่อเขาไปไม่ได้ ตนอื่นต้องไปไม่ได้ด้วย” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่าการลาออกครั้งนี้เพราะผิดหวังไม่ได้ตำแหน่งหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า “ผมไม่ได้ผิดหวังอะไร แต่จากการเลือกคน ไปตั้งใครไม่รู้ ทั้งอดีตนักโทษ คนที่เคยติดคุกมา คนที่ไม่มีประสบการณ์ อย่าง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ที่มีชื่อติดโผ เคยถูกไล่ออกกจากราชการเพราะประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ที่ทำหน้าที่แล้วมีคนตาย แม้ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อเป็นหัวหน้าคสช.จะยกโทษให้ แต่ความผิดนั้นยังคงอยู่”

เมื่อถามถึงกรณีที่ทนายยื่นตรวจสอบพล.ต.อ.พัชรวาท เพราะเป็นผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีที่มีลักษณะต้องห้าม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เหตุผลต้องยื่นเพื่อไม่ให้เลขาธิการสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ติดคุก เนื่องจากเป็นผู้ที่ต้องตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี แต่หากเลขาธิการคณะรัฐมนตรีตรวจสอบไม่ผิด ตนจะตรวจสอบต่อเอง หากกรณีนี้ไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ และศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าขาดคุณสมบัติ เชื่อว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯที่กำกับ สลค.ต้องรับผิดชอบ.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img