วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกNEWSอธิบดีกรมคุกจ่อชงความเห็นแพทย์ปม “ทักษิณ” นอนรพ.ตร.เกิน120วันให้ “ทวี”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

อธิบดีกรมคุกจ่อชงความเห็นแพทย์ปม “ทักษิณ” นอนรพ.ตร.เกิน120วันให้ “ทวี”

อธิบดีกรมราชทัณฑ์เตรียมเสนอความเห็นแพทย์ปม “ทักษิณ” นอนรพ.ตำรวจ เกิน120วันให้ “ทวี”ชี้ระเบียบหลักเกณฑ์แนวทางฯ ต้องพิจารณารอบคอบ อาจไม่ทันเดือน ก.พ.

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่ สโมสรราชพฤกษ์ ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า สำหรับการนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำเกินกว่า 120 วัน ของอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร นั้น ตนได้รับรายงานความเห็นจากแพทย์ผู้ตรวจรักษาเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างเตรียมรายงานไปยัง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และถ้าเกินกว่านี้ก็ไม่มีการต้องรายงานตามลำดับชั้นใดๆอีกแล้ว ส่วนจำนวนผู้ต้องขังที่เข้ารักษาภายนอกเรือนจำเกินกว่า 120 วัน ไม่ได้มีเพียง 3 รายที่ได้ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ตร.) แต่ยังมีผู้ต้องขังบางส่วนที่นอนพักรักษาตัวเกินกว่า 120 วันจริงๆ ซึ่งตนในฐานะอธิบดีกรมราชทัณฑ์ก็ต้องให้ความเห็นชอบ ตั้งแต่การนอนพักรักษาตัวเกินกว่า 60 วัน หรือเกินกว่า 120 วัน ซึ่งมีผู้ต้องขังเป็นหมื่นรายที่ต้องพิจารณา

ส่วนความคืบหน้าของระเบียบ แนวทางการปฏิบัติ และกำหนดคุณสมบัติของผู้ต้องขัง ที่จะต้องมารองรับระเบียบกรมราชทัณฑ์นั้น อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ. 2566 หรือ ระเบียบคุมขังนอกเรือนจำ ตอนนี้มีการวางกรอบไว้เบื้องต้นแล้วว่าผู้ต้องขังจากรายคดีใดบ้างที่จะเข้าเกณฑ์ และคงไม่ทันเดือน ก.พ.นี้ เพราะมันขึ้นอยู่กับเนื้อหาอีกหลายประการ ต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ เพราะการออกระเบียบคุมขังนอกเรือนจำมีถึง 4 วัตถุประสงค์ ซึ่งถ้าเป็นกลุ่มผู้ต้องขังป่วยก็อีกลักษณะหนึ่ง กลุ่มผู้ต้องขังที่ต้องได้รับการพัฒนาพฤตินิสัยก็อีกอย่างหนึ่ง หรือกลุ่มผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยก็จะเป็นอีกแบบ

ดังนั้น ทุกกลุ่มมีแนวทาง หลักเกณฑ์ปฏิบัติแตกต่างกัน และยังจะต้องไปดูในส่วนของสถานที่คุมขังที่ไม่ใช่เรือนจำ อย่างเช่นหากเป็นบ้านพักจะต้องกำหนดเงื่อนไขใดบ้าง หรือถ้าหากเป็นพื้นที่ของมูลนิธิ เอกชน ก็จะต้องไปกำหนดเงื่อนไขหลักการปฎิบัติอย่างละเอียด นอกจากนี้ ในวันพรุ่งนี้ (11 ม.ค.) เวลา 13.00 น. จะมีการประชุมกันของคณะกรรมการราชทัณฑ์ ที่ อาคารกรมราชทัณฑ์ จ.นนทบุรี ส่วนกรอบระยะเวลาการประชุมจะนานแค่ไหนอยู่ที่เนื้อหาและกรรมการที่จะพิจารณา อย่างไรก็ตาม การประชุมในวันพรุ่งนี้เราไม่ได้คุยแค่เรื่องระเบียบคุมขังภายนอกเรือนจำเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องพูดคุยกัน เพราะตามนโยบายของรัฐมนตรี คณะกรรมการราชทัณฑ์จะต้องดำเนินการประชุมทุกเดือน ซึ่งตามนัยแล้ว รมว.ยุติธรรม เป็นประธานของคณะกรรมการฯ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img