วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกNEWS"พิธา"แนะสังคมตั้งสติ-มีวุฒิภาวะกับ "ดราม่า โน๊ต อุดม"
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิธา”แนะสังคมตั้งสติ-มีวุฒิภาวะกับ “ดราม่า โน๊ต อุดม”

‘พิธา’ บอก ชวนสังคมตั้งสติและมีวุฒิภาวะกับ ‘ดราม่า โน๊ส อุดม’ ถ้าฟังด้วยใจที่เป็นธรรม จะเห็นว่าเขาไม่ได้ต้องการสื่อสารให้คนไม่สบายใจ แค่พูดถึงชีวิตสโลว์ไลฟ์ตัวเอง ไม่ได้พาดพิงพระราชดำรัส ‘เศรษฐกิจพอเพียง’

วันที่ 7 พ.ค. 2567 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส. บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงดราม่า ‘โน๊ส อุดม’ ว่า อยากจะชวนสังคมตั้งสติและมีวุฒิภาวะกับสิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อดูทั้งบริบทที่เป็นประเด็นแล้ว โดยโน๊ส อุดม บอกว่าอยากใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ ได้ไปกาญจนบุรีเพื่อทำแพ พบว่ามันไม่ง่าย และหากฟังด้วยใจที่เป็นธรรม ก็จะเข้าใจว่าโน๊ส อุดม ต้องการสื่อสารอะไร

“ผมอยากจะชวนสังคมตั้งสติ ดูบริบทก่อน ฟังด้วยกันทั้งหมดก็จะเห็นว่าเขาไม่ได้ต้องการที่จะสื่อสารที่จะทำให้คนไม่สบายใจอย่างที่เป็นอยู่ ณ ปัจจุบันนี้”

เมื่อถามว่าการพูดถึงเรื่องนี้บนเวทีทอล์ก มีการพูดถึงเศรษฐกิจพอเพียง มองว่า สามารถวิจารณ์ได้อย่างสุจริตในเวทีสาธารณะหรือไม่ นายพิธา ย้อนถามว่าเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ก่อนจะกล่าวว่า เท่าที่ตนทราบไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ แต่ใช้คำที่คล้ายๆ กัน ตนเข้าใจว่าโน๊ส อุดม น่าจะหมายถึงความสโลว์ไลฟ์ที่เป็น Dilemma ของคนกรุง ที่อยากจะไปใช้ชีวิต เท่าที่ได้ดู ไม่เห็นว่ามีการพาดพิงไปถึงพระราชดำรัสของรัชกาลที่ 9

ส่วนประเด็นซอฟต์พาวเวอร์ ที่มีการนำวลีของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยมาใช้ว่า คนไทยมีกินมีใช้ เลิกตอ… นายพิธา กล่าวว่า ตนต้องชวนคนไทยตั้งสติ ดูบริบทของการเป็น Stand up comedy มันไม่ใช่การปราศรัย มันไม่ใช่วิชาการ ดูบริบทว่า Stand up comedy ของโน๊ส อุดม ซึ่งเข้าใจว่าทำมาโดยตลอด เป็นเรื่องปกติที่จะดูว่าความอดทนอดกลั้นมีหรือไม่

นอกจากนี้ ต้องเปรียบเทียบกับสากลโลก ที่เป็นระบบประชาธิปไตยที่อนุญาตให้มีความคิดสร้างสรรค์และอิสรภาพในการแสดงออก ตนคิดว่าเท่าที่ดูประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาโดนหนักกว่านี้พอสมควร เพราะฉะนั้น ขอให้ช่วยกันตั้งสติและดูว่าเป็นบริบทอะไร ในอดีตเขาเคยทำแบบนี้มาก่อนหรือไม่ เมื่อคุณไม่จับจ้องประโยคใดประโยคหนึ่ง คำพูดใดคำพูดหนึ่ง แล้วมองภาพให้มากขึ้นอย่างมีสติและวุฒิภาวะ ตนก็คิดว่าทำให้ทั้งสังคมได้ประโยชน์จากการที่มีอิสรภาพในการแสดงออก และสมดุลของความอดทนอดกลั้นที่ทำให้เราไม่พอใจ ถือเป็นสังคมประชาธิปไตย แต่หากเราเป็นเหยื่อของเทคโนโลยีสมัยใหม่ ก็อาจจะเป็นเฟคนิวส์ก็ได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img