วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกNEWSพิษสงคราม“รัสเซีย-ยูเครน”ดันน้ำมันพืชปรับราคา-ปลากระป๋องจ่อคิวตาม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

พิษสงคราม“รัสเซีย-ยูเครน”ดันน้ำมันพืชปรับราคา-ปลากระป๋องจ่อคิวตาม

น้ำมันพืชจากปาล์ม-ถั่วเหลืองปรับราคาเพิ่มขึ้น ผลพวงปัญหาสู้รบรัสเซีย-ยูเครนส่งผลกระทบต่อราคาธัญพืชโลกถีบตัวสูงขึ้น  ขณะที่ผลผลิตในประเทศยังไม่ออกสู่ตลาด คาดว่าจะเริ่มทยอยออกช่วงเดือน เม.ย. ด้านผู้ผลิตปลากระป๋องอั้นไม่ไหวยื่นหนังสือถึงพาณิชย์ขอปรับขึ้นราคาสินค้า

รายงานข่าวจากกรมการค้าภายในระบุว่า   สถิติราคาขายปลีกน้ำมันพืชแต่ละชนิดในเขตกรุงเทพมหานครเดือน มี.ค.จากการออกสำรวจราคาประจำวันของกรมการค้าภายใน พบว่า น้ำมันพืชเกือบทุกชนิดมีการปรับขึ้นราคาจำหน่ายปลีก โดยราคาสำรวจ ล่าสุด ณ วันที่ 17 มี.ค. พบว่า น้ำมันปาล์มขวด บรรจุ 1 ลิตร ราคาขึ้นมาอยู่ที่ 61-65 บาท/ขวด ปรับเพิ่มจากช่วงต้นเดือน 2-3 บาท/ขวด, น้ำมันถั่วเหลือง บรรจุขวด 1 ลิตร ราคาอยู่ที่ 60-68 บาท/ขวด ปรับเพิ่มขึ้น 5-10 บาท/ขวด และน้ำมันรำข้าว บรรจุขวด 1 ลิตร ราคาอยู่ที่ 68-70บาท/ขวด ปรับเพิ่มขึ้น 4-5 บาท/ขวด

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) เปิดเผยว่า น้ำมันถั่วเหลืองบรรจุขวด 1 ลิตร ปัจจุบันราคาอยู่ที่ 60-68 บาท/ขวด มีการปรับราคาขึ้นเล็กน้อย ราคานี้เป็นราคาตลาดทั่วไป ซึ่งจะแพงกว่าราคาภายในห้างสรรพสินค้า โดยราคาจำหน่ายในห้างโลตัสยังอยู่ที่ 55-60 บาท/ขวด บิ๊กซี 59-60 บาท/ขวด และแม็คโคร 61.5 บาท/ขวด ส่วนน้ำมันปาล์ม ราคาอยู่ที่ 61-65 บาท/ขวด ปรับขึ้นเล็กน้อย 2-3 บาท/ขวด แต่ราคาห้างยังทรงตัว โลตัส 62 บาท/ขวด บิ๊กซี 60-62 บาท/ขวด และแม็คโคร 64-66 บาท/ขวด ส่วนน้ำมันรำข้าวปกติราคาจะแพงกว่าน้ำมันปาล์มและถั่วเหลืองอยู่แล้ว

สำหรับราคาน้ำมันปาล์ม ถั่วเหลือง และรำข้าวที่จำหน่ายภายในห้างยังไม่ปรับขึ้นราคา ส่วนนอกห้างมีราคาขยับขึ้นเล็กน้อย สาเหตุที่ทำให้ราคาสินค้ากลุ่มน้ำมันพืช มีราคาสูงขึ้นนั้นเป็นไปตามกลไกลตลาด ดีมานด์ ซัพพลาย รวมทั้งสาเหตุจากปัญหาการสู้รบรัสเซียยูเครนที่ส่งผลกระทบต่อราคาธัญพืชโลกให้ปรับสูงขึ้น

ขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มดิบอ้างอิงประเทศมาเลเซียซึ่งผู้ผลิตรายใหญ่ก็ยังมีราคาสูง ขณะที่ผลผลิตในประเทศยังไม่ออกสู่ตลาด คาดว่าจะเริ่มทยอยออกช่วงเดือน เม.ย. ซึ่งจะทำให้ราคาอ่อนตัวลง สำหรับสินค้าที่ติดตามดูแลราคา 18 รายการนั้นขณะนี้ พณ.ยังไม่ได้มีการอนุมัติให้ขึ้นราคา ส่วนผู้ผลิตอาหารกระป๋องได้ทยอยยื่นขอปรับขึ้นราคามายัง คน.แล้ว ซึ่งต้องพิจารณาโครงสร้างต้นทุนอย่างละเอียดต่อไปว่าจะให้มีการปรับขึ้นราคาหรือไม่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img