วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกNEWS“บิ๊กตู่”ถกคทช.เร่งแก้3ปัญหาหลัก ลั่นต้องเคลียร์ทุกพื้นที่ให้ชัดตามก.ม.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กตู่”ถกคทช.เร่งแก้3ปัญหาหลัก ลั่นต้องเคลียร์ทุกพื้นที่ให้ชัดตามก.ม.

นายกฯประชุม คทช.เร่งแก้ไข 3 ปัญหาหลัก ชี้เคลียร์ทุกพื้นที่ให้ชัดเจนตามกม.เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ครั้งที่ 2/2565 ว่า ในการประชุมวันนี้เป็นการรายงานความก้าวหน้า รับทราบผลการดำเนินการ และข้อสรุปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งมีผลเป็นรูปธรรมในหลายพื้นที่ หลายจังหวัดที่มีปัญหาทับซ้อนที่ดินระหว่างรัฐต่อรัฐ และรัฐต่อรัฐที่มีประชาชนเข้าไปร่วมด้วย จึงมีมาตรการการใช้แผนที่มาตราส่วน 1: 4,000 (One Map) เพื่อเคลียร์พื้นที่ของรัฐต่อรัฐว่าเป็นของใครกันแน่ เนื่องจากบางพื้นที่มีการทาบทับกันอยู่ และการแก้ปัญหาลงรายละเอียดว่าหากมีประชาชนอยู่จะทำอย่างไร นี่คือการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน และยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ประชาชนเดือดร้อนและร้องเรียนมา

ทั้งนี้ ตนก็นำเข้าหารือใน คทช. โดยปัญหาหลักประกอบ 1.ป่ารุกคน คือมีการประกาศพื้นที่ทับซ้อนลงไป 2.คนรุกป่า คือมีการฝ่าฝืนกฎหมายเข้าไปทำกินในพื้นที่ของป่า และ 3. บางพื้นที่เป็นพื้นที่ที่ต้องพัฒนาความมั่นคงจากสถานการณ์ในอดีตที่ผ่านมาก็มีการจัดคนลงไปในพื้นที่ดังกล่าว

“มันต้องเคลียร์ทุกพื้นที่ เพื่อให้เกิดความชัดเจนของกฎหมายของแต่ละหน่วยงานไม่ให้มีปัญหาซึ่งกันและกัน ประชาชนได้รับการดูแล ได้รับสิทธิ์ การพิสูจน์สิทธิ์ต่างๆ เพื่อให้เกิดความชัดเจน ผมรู้ว่าเดือดร้อนหลายพื้นที่ด้วยกัน” นายกฯ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img