วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกNEWSธปท.ยันบาทอ่อนตามสกุลเงินทั่วโลกพร้อมดูแลหากผันผวนผิดปกติ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ธปท.ยันบาทอ่อนตามสกุลเงินทั่วโลกพร้อมดูแลหากผันผวนผิดปกติ

แบงก์ชาติย้ำเงินบาทอ่อนเป็นทิศทางเดียวกับค่าเงินสกุลอื่นทั่วโลก พร้อมเข้าดูแลหากเกิดความผันผวน
เตรียมถกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกลุ่มคนเปราะบางเพิ่ม


น.ส.ดารณี แซ่จู ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เปิดเผยว่า ขณะนี้จะยังคงปล่อยให้การเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทเป็นไปตามกลไกของตลาดเป็นหลักและอยู่ในทิศทางเดียวกับค่าเงินสกุลอื่นทั่วโลก โดยการอ่อนค่าของเงินบาทเกิดจากปัจจัยภายนอกเป็นสำคัญ โดยเฉพาะเศรษฐกิจโลก สะท้อนจากค่าเงินดอลลาร์เป็นหลัก ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้อ่อนค่า 11% ทำให้สกุลเงินต่างๆ อ่อนค่าตามไปด้วย

โดยเงินบาททะลุ 36 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วง 1-2 วันก่อนส่วนวันนี้เริ่มลงอยู่ในระดับกลาง ๆ ของสกุลเงินภูมิภาคอยู่ที่ 7% แล้วแม้บาทอ่อนค่ากระทบการนำเข้าลดลง แต่ทำให้การส่งออกเพิ่มขึ้นช่วยปรับเศรษฐกิจโดยรวมให้กลับมาสมดุล

ทั้งนี้ ธปท. ไม่สามารถเข้าไปกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนได้ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด เพื่อป้องกันความเสี่ยงในระยะยาวโดย ธปท.ได้ติดตามการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทและเงินทุนเคลื่อนย้ายอย่างใกล้ชิด และพร้อมเข้าดูแลเมื่อความผันผวนมากผิดปกติ

สำหรับเงินทุนเคลื่อนย้ายขณะนี้ยังเป็นบวกเกือบแสนล้านบาท เงินสำรองระหว่างประเทศมีจำนวนสูง คิดเป็น 52% ต่อจีดีพี ขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดปีนี้คาด -8% แต่จะปรับขึ้นจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปีนี้

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือกนง.ได้ส่งสัญญาณชัดเจนแล้วว่าจะขึ้นดอกเบี้ยเพื่อป้องกันเงินเฟ้อ ที่เกิดจากด้านพลังงานสูงถึง 70%นอกจากนี้ธปท. จะต้องพิจารณาว่าในระยะปานกลางเงินเฟ้อจะกลับมาอยู่ในกรอบได้หรือไม่จึงต้องปรับแบบค่อยเป็นค่อยไป

ส่วนการขึ้นดอกเบี้ยไม่ต้องขึ้นดอกเบี้ยตามเฟดทันทีเพราะเศรษฐกิจมีทิศทางไม่เหมือนกัน แต่อาจนำมาเป็นส่วนช่วยในการพิจารณาได้อย่างไรก็ตามหากเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว ธปท. จะต้องปรับนโยบายในภาพรวมใหม่พร้อมทั้งหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการช่วยเหลือให้ตอบโจทย์ โดยเน้นช่วยกลุ่มเปราะบาง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img