วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกNEWS"ชลน่าน’ เชื่อ ‘บิ๊กป้อม’ ไม่ยุบสภา เหตุก.ม.ไม่ชัดเจน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชลน่าน’ เชื่อ ‘บิ๊กป้อม’ ไม่ยุบสภา เหตุก.ม.ไม่ชัดเจน

ชลน่าน”เชื่อ”ประวิตร”ไม่ยุบสภา เหตุก.ม.ไม่ชัดเจนและไม่เป็นผลดีกับรัฐบาลรวมทั่งประเทศนำไปสู่ความขัดแย้ง

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท. กล่าวถึงท่าทีของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หลังศาลมีคำสั่งให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม หยุดปฏิบัติหน้าที่ และพล.อ.ประวิตร อาจจะกำชับอำนาจเพื่อเตรียมการเลือกตั้งอย่างไร ว่า มีหลายมุมมอง แต่ฝ่ายค้านพยายามมองในมุมมองที่เป็นไปได้กับข้อเท็จจริงที่ปรากฎ พล.อ.ประยุทธ์ ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งนายกฯ และพล.อ.ประวิตรขึ้นมาปฏิบัติหน้าที่รักษาการแทน ซึ่งรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ว่าหากนายกฯพ้นจากตำแหน่งไป คณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งคณะต้องรักษาการบริหารราชการแผ่นดินอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย ไปจนกว่าจะมีครม.ชุดใหม่เข้ามารับหน้าที่ต่อ

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตัวของนายกฯก็สามารถรักษาการต่อได้ แต่ก็มีข้อยกเว้นในกรณีที่ครม.พ้นจากตำแหน่งไปและไม่สามารถรักษาการได้ เพราะมีความผิดทั้งคณะ เช่น กระทำผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 144 ในการพิจารณางบประมาณแล้วถูกฟ้องและศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วว่าผิดจริง หรือจะเป็นในกรณีที่มีความผิดเฉพาะตัว เช่น นายกฯอาจจะขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในมาตรา 98 อีกกรณีคือ มีบทพิสูจน์ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริตไม่เป็นที่ประจักษ์คือ การถูกฟ้องว่ามีผลประโยชน์แอบแฝง เอื้อประโยชน์ต่อนายทุนต่างๆ และการฝ่าฝืนจริยธรรม รวมถึงข้อห้ามไม่ให้ดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปี

เมื่อถามว่า มีความเป็นห่วงในช่วงที่นายกฯรักษาการอาจสามารถยุบสภาได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า มีข้อถกเถียงอยู่ว่ามีอำนาจถึงขนาดนั้นหรือไม่ หากพล.อ.ประวิตรรักษาการตามคำสั่งนายกฯจะเป็นในส่วนที่มีนายกรัฐมนตรีอยู่ แต่ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เป็นการชั่วคราว ซึ่งมีคำสั่งเขียนไว้เช่น เรื่องงบประมาณ และเรื่องแต่งตั้งโยกย้ายไม่สามารถทำได้ แต่ก็มีหลายคนที่เถียงว่าทำได้ ซึ่งหากเป็นนายกฯรักษาการตามที่กล่าวไปข้างต้น เขาสามารถทำได้ทุกเรื่อง ส่วนกรณีที่ตัวนายกฯยังอยู่แต่ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เป็นการชั่วคราว ถ้าจะมาอาศัยช่วงจังหวะนี้ยุบสภาก็ยังเป็นข้อถกเถียงทางกฎหมายกันอยู่ หากยุบสภามีคนยื่นศาลรัฐธรรมนูญแน่

“เชื่อว่าพล.อ.ประวิตรไม่ทำด้วย 1.ข้อกฎหมายที่ไม่ชัดเจน 2.ไม่มีเหตุแห่งการที่จะให้ยุบสภา และ 3.กฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งยังไม่ประกาศใช้ หากพล.อ.ประวิตรประกาศยุบสภาไม่เป็นผลดีกับรัฐบาลและประเทศแน่ มีแต่ความวุ่นวาย ไม่สามารถเลือกตั้งได้ ซึ่งเมื่อไม่สามารถเลือกตั้งได้ก็จะเข้าสู่เรื่องของความขัดแย้ง ฉะนั้นเรื่องของการเตรียมการเลือกตั้งยังเดินหน้าต่อ” นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามถึง กรณีที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เตรียมหารือให้ฝ่ายค้านยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ครม.พ้นตำแหน่งทั้งคณะ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องนี้ฝ่ายค้านได้หารือกันก่อนที่นายมงคลกิตติ์จะออกข่าวมา แต่ที่ประชุมก็ได้ตีตกไปเพราะเรื่องนี้อยู่ในศาลแล้วและศาลรับพิจารณาแล้ว สิ่งที่เราเรียกร้องคือการให้พล.อ.ประยุทธ์ประกาศว่าท่านอยู่ในตำแหน่งครบวาระแล้ว ขอออกจากตำแหน่ง ซึ่งก็ไม่ประกาศ และในวันที่ 24 ส.ค.ศาลก็มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเป็นการบอกว่าพล.อ.ประยุทธ์ยังอยู่ในตำแหน่ง เมื่ออยู่ในตำแหน่งการที่เราจะไปยื่นให้ศาลวินิจฉัยความชอบด้วยกรณีขาดคุณสมบัติ และให้พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ เรามองว่ายังไม่มีเหตุและหากยื่นไปศาลก็ไม่รับ.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img