วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกNEWSปัจจัยเสี่ยงรุมเร้าฉุดเศรษฐกิจไทยปีหน้าโตเพียง 3.4%
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ปัจจัยเสี่ยงรุมเร้าฉุดเศรษฐกิจไทยปีหน้าโตเพียง 3.4%

“อมรเทพ” ประเมินเศรษฐกิจไทยปีหน้ามีโอกาส เผชิญสารพัดปัจจัยเสี่ยง ส่งผลกระทบต่อยอดการส่งออกลดลง คาดเศรษฐกิจโตเพียง 3.4% ขณะที่ดอกเบี้ยนโยบาย จะแตะ 2% ในช่วงกลางปีหน้า

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย และที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจในปี 2566 ยังคงมีปัจจัยเสี่ยง ที่อาจจะรุนแรงขึ้นมากกว่าปีนี้ ทั้งผลกระทบจากปัจจัยเดิม อย่างสถานการณ์ของรัสเซียและยูเครน การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด มาตรการล็อคดาวน์จากประเทศจีนที่ยังไม่มีท่าทีผ่อนปรน

รวมทั้งปัจจัยใหม่ที่ต้องติดตาม อย่างวิกฤติหนี้สาธารณะในยุโรป ส่งผลให้นักลงทุนกลับไปถือครองทรัพย์สกุลดอลลาร์ฯ และทำให้สกุลเงินดอลลาร์ฯแข็งค่าขึ้น การกลายพันธุ์ของเชื้อโควิดที่ทำให้การแพร่เชื้อรวดเร็วขึ้น ทำให้คาดการณ์เศรษฐกิจปี 2566 จะขยายตัวที่ 3.4%

ขณะที่ปีนี้ สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย คาดว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาสสุดท้ายจะขยายตัวได้ 3.7% ส่งผลให้ทั้งปี ขยายตัวที่ระดับ 3.2% โดยการส่งออกน่าจะเริ่มชะลอลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วน ขณะที่กลุ่มอาหารแปรรูปและสินค้าเกษตรยังทรงตัว จากเศรษฐกิจโลกที่เติบโตช้าลง โดยเฉพาะในฝั่งสหรัฐและยุโรป ที่จะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย รวมทั้งการส่งออกของจีน มีแนวโน้มติดลบจนถึงปีหน้า

สำหรับทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย มองว่า จะปรับแบบค่อยเป็นค่อยไป และธนาคารแห่งประเทศไทย น่าจะหยุดขึ้นดอกบี้ยได้ช่วงกลางปี ทำให้ดอกเบี้ยนโยบายของไทยอยู่ที่ระดับ 2% ในช่วงกลางปีหน้า จากระดับ 1.25% ในปลายปีนี้ ส่วนค่าเงินบาทมีแนวโน้มผันผวน ตามการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมัน ทำให้คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 36.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงปลายปี 2565 นี้ และแข็งค่าขึ้น เป็นที่ระดับ 34.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ในปลายปี 2566

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img