วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกHighlight“ท่องเที่ยว”ฟื้นตัวยอดจองห้องพักยาวถึงม.ค.ปีหน้าเพิ่ม 80%
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ท่องเที่ยว”ฟื้นตัวยอดจองห้องพักยาวถึงม.ค.ปีหน้าเพิ่ม 80%

โรงแรมใต้คึกคักยอดจองห้องพักล่วงหน้ายาวถึงม.ค. เพิ่ม 80% ใกล้สู่ระดับช่วงก่อนเกิดโควิด หนุนรัฐเคาะเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 กระตุ้นท่องเที่ยวช่วงโลว์ซีซั่น

นายศึกษิต สุวรรณดิษฐกุล นายกสมาคมโรงแรมภาคใต้ เปิดเผยว่า ภาพรวมบรรยากาศการท่องเที่ยวช่วงปลายปีจนถึงปีใหม่ 2566 คึกคักมากเมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา อัตราการจองล่วงหน้าเพิ่มขึ้น 60-70% แล้ว ข้อมูลถึงเดือนมกราคม 2566 น่าจะปิดได้ถึง 80% สัดส่วนนักท่องเที่ยวคนไทยอยู่ที่ 30% ต่างชาติ 70% ถือว่ากลับมาเหมือนช่วงก่อนเกิดโควิดในปี 2562 แล้ว

แต่พฤติกรรมคนไทยจะเป็นการเที่ยวแบบ 1 วัน โดยขับรถเข้ามากินและเที่ยวตอนเช้า ก่อนจะกลับในช่วงเย็น ไม่ได้เข้าพักค้างคืนมากเท่านักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งนี้ เห็นการเดินทางผ่านสนามบินแบบบินตรงกว่า 10,000 คนต่อวันแล้ว ส่วนที่บินผ่านสายการบินในประเทศเฉลี่ยอยู่ที่ 8,000 คนต่อวัน ด้านอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นมาที่ 70-80% แล้ว ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่นี้มีความคึกคักมากขึ้น
         
ทั้งนี้ตอนนี้จนถึงเดือนมีนาคม 2566 เป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ที่มีการเดินทางของนักท่องเที่ยวคนไทย และต่างชาติเข้ามาสูงมากอยู่แล้ว ทำให้ในเดือนเมษายน 2566 เป็นต้นไปจะเข้าสู่ช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (โลว์ซีซั่น) ที่การเดินทางจะลดลง ทั้งต่างชาติที่กลับประเทศและคนไทยชะลอการท่องเที่ยวลง หากไม่มีโครงการเราเที่ยวด้วยกันออกมาช่วยกระตุ้น อาจกระทบกับการท่องเที่ยวตลาดไทยเที่ยวไทยมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาโครงการเราเที่ยวด้วยกันช่วยกระตุ้นให้คนไทยออกเดินทางเที่ยวแบบพักค้างคืนได้มากขึ้นเพราะมีส่วนลด

อย่างไรก็ตาม ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติแม้เห็นการฟื้นตัวมากขึ้นแต่ยังไม่เป็นปกติมากนัก ทำให้การ กระตุ้นตลาดเที่ยวในประเทศยังมีความจำเป็นมากอยู่ คาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะฟื้นตัวได้ดีขึ้นช่วงปลายปี 2566 ทำให้หลังช่วงเดือนมีนาคม 2566 เป็นต้นไปจะต้องกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img