วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกHighlight“พิพัฒน์”มั่นใจ 3 เดือนแรกจีนเข้าไทย 3 แสนราย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิพัฒน์”มั่นใจ 3 เดือนแรกจีนเข้าไทย 3 แสนราย

“พิพัฒน์” คาด 3 เดือนแรกนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย 3 แสนราย เต็มรูปแบบ ไตรมาส 2 ททท.จ่อปรับเป้า นักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งปี 2566 ขึ้นมากกว่า 25 ล้านคน มั่นใจ 10 ม.ค.นี้ เคาะ “ไทยเที่ยวไทย” เฟส 5 หวังรักษาสัดส่วนรายได้ ท่องเที่ยวในประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเทียวจีนว่า ควรใช้ แนวปฏิบัติเหมือนการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอื่นๆ โดยไม่เลือกปฏิบัติ แต่อยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยของประเทศและคนไทย ไม่เสี่ยงต่อการกลับไประบาดซ้ำ เบื้องต้นคาดว่าในช่วงไตรมาส 1/2566 จะมี นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามายังประเทศไทยประมาณ 3 แสนคน เปรียบเทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าไทยตลอดปี 2565 ที่มีจำนวนประมาณ 274,000 คน และเชื่อว่านักท่องเที่ยวจีนจะสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกมากขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2/2566 เป็นต้นไป ถือเป็นการเข้ามากระตุ้น บรรยากาศการท่องเที่ยวช่วงโลว์ซีซันในไทยได้อย่างมีนัยสำคัญ

“ในช่วงโลว์ซีซันประมาณเดือนเมษายน-มิถุนายน ประเทศไทยจะสามารถให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนได้เต็มรูปแบบ ทั้งนี้คาดว่านักท่องเที่ยวจะกระจายไปยังจังหวัดต่างๆ ทั้งในจังหวัดภูเก็ต เชียงใหม่ และทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมจะเสนอให้จัดเที่ยวบินตรงจากเมืองคุนหมิง ประเทศจีน ไปยังอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อกระจายนักท่องเที่ยวด้วย”นายพิพัฒน์กล่าว

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จีนมีข้อจำกัดเที่ยวบินระหว่างประเทศช่วงแรก ดังนั้นการเดินทาง ท่องเที่ยวในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 คาดว่าจะเห็นการเดินทางเข้ามาผ่านด่านชายแดนทางบก เช่น เชียงแสน และหนองคาย รวมถึงเดินทางมาด้วยรถ ไฟความเร็วสูงสปป.ลาว-จีนเป็นหลัก ในรูปแบบการ ท่องเที่ยวเป็นกลุ่มเล็กๆ เป็นครอบครัว, กลุ่มเพื่อน (FIT) จะเริ่มออกเดินทางอย่างคึกคักหลังวันที่ 15 ม.ค. เป็นต้นไป ทั้งนี้ ททท. เตรียมจะปรับคาดการณ์ นักท่องเที่ยวทั้งปี 66 ขึ้นเป็นไม่น้อยกว่า 25 ล้านคน จากเดิมที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยไม่น้อยกว่า 20 ล้านคน

นอจากนี้ต้องดำเนินมาตรการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในประเทศให้ยังคงเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อรักษาสัดส่วนรายได้จากการท่องเที่ยวในประเทศทั้งปีนี้ ให้ทรงตัวในระดับประมาณ 36% 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงท่องเที่ยว และกีฬาจึงเตรียมบรรจุโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 เข้าสู่วาระการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 10 ม.ค. 66 นี้ ในวงเงินประมาณ 4,000 ล้านบาท แบ่งเป็นวงเงินงบประมาณในส่วนแรกจำนวน 2,000 ล้านบาท ใช้ในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 จำนวน 5.6 แสนสิทธิ์จำกัดสิทธิ์ไม่เกิน 5 ห้องต่อคนต่อคืน

ส่วนวงเงินอีก 2,000 ล้านบาทที่เหลือ จะใช้ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว ผ่านการทำตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ทั้งปี 2566 มีจานวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยไม่น้อยกว่า 25 ล้านคน

นายกันย์ ศรีสมพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน และ รองประธานฝ่ายการเงินและบริหาร บริษัทโรงแรม เซ็นทรัลพลาซ่า จากัด (มหาชน) หรือ CENTEL เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีเอเจนต์ติดต่อสอบถามอัตราห้องพักของโรงแรมเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะโรงแรมในจังหวัดภูเก็ต รวมถึงเริ่มทำจอง (Booking)

โดยยังไม่ระบุวันเข้าพักมาแล้วบางส่วน เนื่องจากทั้งเอเจนต์และตัวนักท่องเที่ยวจีนยังติดปัญหาการเดินทาง โดยเฉพาะทางเครื่องบิน ไม่สามารถหาไฟลต์บินได้ แต่ก็มีเอเจนต์ที่เริ่มทำ Booking โรงแรมโซนที่ดีๆ ไว้โดยยังไม่ระบุวันเข้าพักบ้างแล้ว คาดว่าจะหนุนให้ บรรยากาศช่วงโลว์ซีซันปีนี้เป็นเหมือนปี 65 ที่ผ่านมา ซึ่งช่วงนั้นรัฐบาลกระตุ้นให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยว ส่งผลให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว-บริการมากขึ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img