วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกHighlight“ธุรกิจขนส่ง”วอนรัฐขยายเวลาลดภาษีดีเซลต่อ 3 เดือน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ธุรกิจขนส่ง”วอนรัฐขยายเวลาลดภาษีดีเซลต่อ 3 เดือน

ผู้ประกอบการธุรกิจขนส่งร้องรัฐขยายเวลาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลต่ออีก 3 เดือน หลังแบกภาระต้นทุนอ่วม ขู่รัฐไม่ช่วยเหลืออาจทำให้ธุรกิจอาจต้องปรับขึ้นค่าขนส่ง

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ต้องการให้ภาครัฐโดยกระทรวงการคลังขยายมาตรการลดภาษีสรรพสามิตดีเซล 5 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดวันที่ 22 มกราคม 2566 ต่อไปอีกอย่างน้อย 2-3 เดือน เพื่อดูแลราคาดีเซลขายปลีกไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังคงอ่อนไหวจากปัจจัยต้นทุนของผู้ประกอบการที่เพิ่มขึ้นรอบด้านทั้งค่าไฟฟ้า ค่าแรงงานขั้นต่ำ ดอกเบี้ยที่แนวโน้มยังสูงต่อ หากจะมีการเปลี่ยนแปลงโดยการปรับขึ้นราคาดีเซลเกินจากอัตรานี้จะกระทบต่อเศรษฐกิจ ภาพรวมทันทีและทางกลุ่มคงจะไม่ยอมรับ

“ผู้ประกอบการขนส่งฯอยากให้รัฐออกมาตรการที่ทำให้ราคาดีเซลไม่ปรับสูงขึ้นไปกว่าเดิมหรือลดลงได้ก็ยิ่งดี ส่วนจะบริหารโดยการใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงแทนที่ล่าสุดมีฐานะเริ่มดีขึ้น หรือว่าลดภาษีช่วยส่วนหนึ่งก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลจะตัดสินใจ แต่อย่าทำให้ราคาดีเซลขึ้น เพราะเศรษฐกิจไทยเพิ่งจะเริ่มฟื้นตัว ”

นอกจากนี้ที่ผ่านมากลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกแม้จะมีภาระหลายด้านเพิ่มขึ้นจากค่าครองชีพที่สูง แต่ได้พยายามรักษาระดับการแข่งขัน ไม่ได้ปรับขึ้นค่าขนส่งได้ครอบคลุมต้นทุนทั้งหมด ขณะเดียวกันมีผู้ประกอบการบางรายที่มีช่องทางในการเข้าถึงกระบวนการจ่ายส่วยเพื่อทำให้การบรรทุกมีข้อได้เปรียบจากน้ำหนักที่สูงกว่ากฎหมายบังคับใช้ได้ยิ่งทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมต่อผู้ประกอบการรถบรรทุกที่ปฏิบัติตามกฎหมาย

“ปัญหาการจ่ายส่วยของรถบรรทุกต่อเจ้าหน้าที่รัฐบางราย สหพันธ์ได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว หวังว่าภาครัฐและทุกฝ่ายจะเร่งแก้ไขเพื่อไม่ให้กลายเป็นสองมาตรฐานและส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่เกิดการคอร์รัปชั่น” นายอภิชาติกล่าว

นายธนิต โสรัตน์ ประธานกรรมการบริษัทในเครือวี-เซิร์ฟ (V-SERVE GROUP) ผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ของไทย กล่าวว่า มาตรการลดภาษีดีเซล 5 บาทต่อลิตรของกระทรวงการคลังที่จะสิ้นสุดลงวันที่ 22 ม.ค. เห็นว่าควรจะต่ออายุไปอีก 3 เดือน เพื่อสนับสนุนการตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 35 บาทต่อลิตร เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันตลาดโลกเริ่มอ่อนตัวลงแล้ว ประกอบกับเศรษฐกิจจำเป็นต้องดูแลในช่วงกำลังฟื้นตัว

“ปกติแล้วราคาดีเซลควรจะต่ำกว่าเบนซิน แต่ขณะนี้ดีเซลเริ่มสูงกว่าเบนซินบางชนิดแล้ว แต่เข้าใจว่าที่ผ่านมากองทุนน้ำมันฯยังมีหนี้สูง ดังนั้นหากราคาดีเซลไม่ลดลงก็ไม่ควรจะสูงเกิน 35 บาทต่อลิตร เพราะจะยิ่งไปกดดันค่าขนส่งให้ปรับขึ้นและสะท้อนกลับไปยังราคาสินค้าให้สูงขึ้นตาม”นายธนิตกล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img