วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกHighlight“สรรเสริญ”ดันพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทยพุ่งเป้าสู่ 7.1 ล้านล้านบาท
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สรรเสริญ”ดันพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทยพุ่งเป้าสู่ 7.1 ล้านล้านบาท

“สรรเสริญ” ลุยแผนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์คาดปี 70 มีมูลค่าสูงถึง 7.1 ล้านล้านบาท พร้อมกำหนดยุทธ์ศาสตร์ 4 ด้านเดินหน้าสู่เป้าหมาย

นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ร่วมกับภาครัฐและเอกชน ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบการดำเนินการจัดทำแผนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของชาติ ระยะที่ 2 (ปี 2566-2570) ต่อเนื่องจากระยะที่ 1 (ปี 2564-2565) โดยตั้งเป้ามูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ภายในประเทศให้มีมูลค่า 7.1 ล้านล้านบาท ภายในปี 2570 และตั้งเป้าสัดส่วนมูลค่าส่งออกไปยังต่างประเทศให้อยู่ที่ 20% ภายในปี 2570 เพื่อให้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทยเติบโตทั้งภายในและระหว่างประเทศ

สำหรับร่างแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ระยะที่ 2 ได้กำหนดยุทธศาสตร์ของแผนไว้ทั้งสิ้น 4 ด้านคือ 1.การพัฒนากำลังคน และผู้ประกอบการดิจิทัล 2.การพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวย 3.การยกระดับความเชื่อมั่นต่อการทำธุรกรรมในอุตสาหกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และ 4.การพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ และส่งเสริม การค้าออนไลน์ทั้งภายในประเทศและข้ามพรมแดน

“อีคอมเมิร์ซ เข้ามามีผลกับชีวิตของเรามากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากโควิด-19 ระบาด ทำให้การค้าขายสินค้าออนไลน์เติบโตก้าวกระโดด จนอีคอมเมิร์ซกลายเป็นกลไกสำคัญของการ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศโดยในปี 2566 คาดว่ามูลค่าการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทยจะฟื้นตัว เพราะท่องเที่ยวและระบบนิเวศพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ทุกส่วนกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว”นายสรรเสริญกล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img