วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกHighlight“แบงก์”ระส่ำเจอพิษ“ดูดเงินผ่านบัญชี” ลุ้นรัฐเข็น“ก.ม.แชร์ข้อมูล”ล้อมคอก!!!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“แบงก์”ระส่ำเจอพิษ“ดูดเงินผ่านบัญชี” ลุ้นรัฐเข็น“ก.ม.แชร์ข้อมูล”ล้อมคอก!!!

“แบงก์” ยอมรับความเชื่อมั่นระส่ำลดลง หลังประชาชนเจอพิษดูดเงินผ่านบัญชีระบาดหนัก รอรัฐเข็นกฎหมายแชร์ข้อมูลร่วมสกัดโจรกรรม-ลงขันระบบกลางล้อมคอกอายัดบัญชีได้โดยไม่ต้องรอใบแจ้งความ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า ทางการได้ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการแก้ปัญหามิจฉาชีพหลอกลวงเงินประชาชน ดูบัญชีเงินฝากผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ และขอเตือนประชาชนอย่าได้หลงเชื่อ โดยเฉพาะข้อความที่ส่งมาข่มขู่ให้เกิดความกลัวจากหน่วยงานของรัฐ เช่น กรมจัดเก็บภาษี ทั้งกรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ที่ หลอกลวงว่าท่านยื่นเสียภาษีไม่ถูกต้อง หรือมีของต้องเสียภาษีนำเข้า ซึ่งยืนยันว่าทุกกรมมีนโยบายไม่ให้เจ้าหน้าที่โทร.หาประชาชนเด็ดขาด หากสงสัยให้วางสายและติดต่อกลับมาที่กรมโดยตรง

ทั้งนี้ จากข้อมูลปี 2565 ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม (ดีอีเอส) พบว่า มีผู้ถูกหลอกลวงเฉลี่ยวันละ 800 ราย ซึ่งตามขั้นตอนต้องมีการแจ้งความ มีหลักฐานและแจ้งไปยังธนาคารเจ้าของบัญชี ซึ่งกระบวนการต้องใช้เวลา ดังนั้นที่สำคัญที่สุดต้องระมัดระวังเพราะเป็น การทำธุรกรรมด้วยตัวเอง ธนาคารไม่ได้ไปทำให้ ในกรณีที่ธนา คารดำเนินการก็ต้องรับผิดชอบ แต่ถ้าไปกดยืนยันด้วยตัวเอง ให้ข้อมูลด้วยตัวเองก็ต้องรับผิดชอบตัวเอง ซึ่งธนาคารก็พร้อมให้ความช่วยเหลือเต็มที่ที่สุด

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ยืนยันว่าระบบโมบายแบงกิ้งใช้มาตรฐานความปลอดภัยในการทำธุรกรรมสูงสุดของโลก การโดนหลอกเงินเจ้าของบัญชีต้องไม่ให้สิทธิ์การกด หรือให้ข้อมูลส่วนบุคคลกับผู้ที่ไม่น่าเชื่อถือ ซึ่งยอมรับว่าหลังจากเกิดเหตุการณ์จำนวนมากๆ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของธนาคารอยู่แล้ว

“ขณะนี้หน่วยงานของรัฐ กระทรวงดีอีเอส กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อยู่ระหว่างการดูแลกฎหมาย เบื้องต้นถ้ามีผลบังคับใช้ ธนาคารสามารถบล็อกบัญชีได้เลยโดยไม่ต้องรอใบแจ้งความ รวมทั้งแต่ละธนาคารยังมีการพัฒนาระบบกลางร่วมกัน คือ central fraud registry โดย ITMX ดังนั้นการแก้ปัญหาจะเป็นการดูทั้งท่อน ช่วยให้ระบบมีการยับยั้งความเสียหายได้เร็วขึ้น มีการอายัดบัญชีได้ไวขึ้นแน่นอน ส่วนจะภายในกี่ชั่วโมงคงแล้วแต่กรณี”นายผยง กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img