วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกHighlightศาลฯชี้คดีไม่มีมูล-ยกฟ้องคดี‘ชาญชัย’ ยื่นฟ้อง“ทอท.”แก้ไขสัญญา“ดิวตี้ฟรี”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ศาลฯชี้คดีไม่มีมูล-ยกฟ้องคดี‘ชาญชัย’ ยื่นฟ้อง“ทอท.”แก้ไขสัญญา“ดิวตี้ฟรี”

“ศาลอาญาคดีทุจริตฯ” ชี้คดีไม่มีมูล-ไม่รับฟ้องคดีที่ “ชาญชัย อิสระเสนารักษ์” ฟ้อง “ทอท.” แก้ไขสัญญา ‘ดิวตี้ฟรี-บริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์’ 5 ฉบับ เพราะเห็นว่า ไม่มีเจตนาทุจริตหรือกระทำการใดผิดพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง อีกทั้ง “โจทก์” ไม่มีอำนาจฟ้อง

เมื่อวันที่ 28 ก.พ.66 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้นัดคู่ความฟังคำสั่งหรือคำพิพากษาในคดีที่นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตรองประธานคณะอนุกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายประสงค์ พูนธเนศ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะอดีตประธานกรรมการ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) กับพวก รวม 14 ราย

ในคดีนี้ นายชาญชัย กล่าวหาว่า นายประสงค์ กับพวก กระทำความผิดฐานเป็นพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต รวมทั้งเป็นกรรมการหรือผู้บริหารไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ความระมัดระวัง และความซื่อสัตย์สุจริต จนเป็นเหตุให้ ทอท. ได้รับความเสียหาย จากกรณีแก้ไขสัญญาสัมปทานพื้นที่ร้านค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) และสัมปทานการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสนามบิน ทอท. จำนวน 5 ฉบับ สร้างความเสียหาย 4.2 หมื่นล้านบาท

ชาญชัย อิสระเสนารักษ์

ทั้งนี้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้สืบพยานในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง พยานปากสุดท้ายเสร็จเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2565 ที่ผ่านมา และศาลฯนัดคู่ความฟังคำสั่งหรือคำพิพากษาในวันนี้ (28 ก.พ.) เพื่อชี้ว่าคดีมีมูลหรือไม่ โดยศาลฯวินิจฉัยแล้วเห็นว่า คดีไม่มีมูล จึงไม่รับฟ้อง เนื่องจาก ทอท.เป็นบริษัทมหาชน ซึ่งตามกฎหมายโจทก์ไม่มีอำนาจฟ้อง ประกอบกับจำเลยทั้งหลายไม่ได้มีเจตนาประการใดเป็นการทุจริต รวมถึงยังมิได้ทำการใดๆ ผิดพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561 ที่จะต้องดำเนินการอนุมัติก่อน ดังนั้นนายชาญชัย ในฐานะโจทก์ไม่ใช่ผู้เสียหาย จึงพิพากษายกฟ้อง

…………………………

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คำวินิจฉัยฉบับเต็ม‘ศาลอาญาคดีทุจริตฯ’ ยกฟ้องทอท.แก้สัญญาดิวตี้ฟรี-ชี้ไม่มีมูล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img