วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกHighlightนักธุรกิจซาอุดีฯกว่า100บริษัทเยือนไทย มั่นใจเพิ่ม“การค้า-การลงทุน”ระหว่างกัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นักธุรกิจซาอุดีฯกว่า100บริษัทเยือนไทย มั่นใจเพิ่ม“การค้า-การลงทุน”ระหว่างกัน

รัฐบาลเตรียมความพร้อมต้อนรับ รมว.พาณิชย์ซาอุดีฯ เยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยคณะภาครัฐ และภาคเอกชนซาอุดีฯ กว่า 100 บริษัทเชื่อมั่นเป็นโอกาสการค้าการลงทุนจากการจับคู่ธุรกิจ ระหว่างวันที่ 8-10 พ.ค.67

เมื่อวันที่ 4 พ.ค.67 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ มีกำหนดต้อนรับ ดร.มาญิด บิน อับดุลเลาะฮ์ อัลกอเศาะบี รมว.พาณิชย์ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีกำหนดการเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงพาณิชย์ ระหว่างวันที่ 8-10 พ.ค.67 โดยในการเดินทางเยือนไทยครั้งนี้ คณะของซาอุดีฯ จะประกอบด้วยคณะภาครัฐ รวมทั้งภาคเอกชนจากซาอุดีอาระเบีย จำนวนกว่า 100 บริษัท เดินทางมาเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) สร้างเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างภาคเอกชนสองฝ่าย เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุน สานต่อความร่วมมือที่เข้มแข็งทางเศรษฐกิจร่วมกัน 

โดยการเยือนฯ ดังกล่าว เป็นผลจากข้อหารือร่วมกันระหว่าง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายอับดุรเราะห์มาน อับดุลอะซีซ อัลซุห์ฮัยบานี เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 2 พ.ค.67 ซึ่งในการเยือนฯ ครั้งนี้ จะเป็นโอกาสสำคัญในการต่อยอดการเยือนซาอุดีอาระเบียของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนตุลาคม 2566 ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้พบปะกับภาคเอกชนใหญ่ของซาอุดีฯ ในรูปแบบ One-on-One เช่น บริษัท SALIC, PIF, ARAMCO และ SABIC โดยเห็นพ้องที่จะร่วมมือด้านมั่นคงทางอาหาร ด้านพลังงาน และด้านปิโตรเคมี รวมทั้งการสนับสนุนโครงการ Landbridge ของไทย ซึ่งบริษัทซาอุดีฯ ให้ความสนใจอีกด้วย

“รัฐบาลให้ความสำคัญกับการเปิดตลาดความร่วมมือที่มีศักยภาพ เชื่อว่าความสัมพันธ์ที่ดี และการพบปะระหว่างภาคเอกชนร่วมกันจะสนับสนุนให้เกิดการค้าการลงทุนอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะสอดคล้องกับนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาลที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง” นายชัย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img