วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกNEWSอุตฯดันแหล่งท่องเที่ยวชุมชน ดึงรายได้ป้อนท้องถิ่น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

อุตฯดันแหล่งท่องเที่ยวชุมชน ดึงรายได้ป้อนท้องถิ่น


กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเร่งฟื้นฟูการท่องเที่ยวชุมชน ชูไมโครทัวริสซึ่ม รับการท่องเที่ยวยุคใหม่หวังเพิ่มรายได้ให้ท้องถิ่น

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม มีนโยบายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย เพื่อเตรียมความพร้อมในการบูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อให้การท่องเที่ยวของไทยกลับมาฟื้นตัวโดยเร็ว  

นอกจากนี้จากการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในช่วงเปิดประเทศ เพื่อนำมายกระดับการท่องเที่ยว – วิสากิจชุมชน ซึ่งพบว่าหลังจากนี้มีแนวโน้มที่นักท่องเที่ยว และประชาชนจะหันมาให้ความสนใจกับโมเดล “Micro Tourism : ไมโครทัวริสซึ่ม” ซึ่งเป็นรูปแบบการท่องเที่ยวที่จำกัดในเรื่องจำนวนนักท่องเที่ยว ความปลอดภัย และค่าใช้จ่าย รวมถึงทางเลือกของสถานที่ที่ผู้คนจะให้ความสนใจไปสู่เมืองเล็ก เมืองรอง หรือชุมชน เพื่อหลีกเลี่ยงความแออัดจากสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม  

ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับภาคการท่องเที่ยวชุมชน และวิสาหกิจชุมชนให้ได้มีโอกาสสร้างมูลค่าจากการดำเนินธุรกิจได้อีกครั้ง ดีพร้อม จึงได้วางแนวทางฟื้นฟูภาคส่วนดังกล่าวไว้ดังนี้  

การพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Industry Village : CIV) ให้มีความแข็งแกร่งด้านอัตลักษณ์ทางภูมิศาสตร์และวัฒนธรรม พร้อมส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีศักยภาพในเรื่องการบริหารจัดการ เพื่อให้สินค้าออกสู่ตลาดได้ทั้งในช่องทางออนไลน์ – ขายผ่านนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในชุมชน และส่งเสริมด้านเทคโนโลยี  

การใช้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหาที่พัก หรือ บริการร้านอาหารบนอินเทอร์เน็ต โดยยังรวมไปถึงการนำนวัตกรรมเข้ามาใช้ในกระบวน การพัฒนาสินค้า เช่น การลดของเสีย การทำให้สินค้าเก็บได้นาน กระบวนการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  การช่วยด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อต่อยอดมูลค่าในผลิตภัณฑ์เดิมและผลิตภัณฑ์ใหม่ 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img