วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกHighlightสสว.เทงบ 400 ล้านดัน''เอสเอ็มอี''สู่แพลตฟอร์มออนไลน์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สสว.เทงบ 400 ล้านดัน”เอสเอ็มอี”สู่แพลตฟอร์มออนไลน์

สสว.อัดงบ 400 ล้านบาท ช่วยเหลือเอสเอ็มอี 5,000 กว่ารายเข้าโครงการส่งเสริมผู้ประกอบการผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า โครงการส่งเสริมผู้ประกอบการผ่านระบบ BDS (Business  Development  Service)   ในปีนี้วงเงิน 400  ล้านบาท โดย สสว. จะอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการพัฒนาให้แก่เอสเอ็มอีแบบร่วมจ่าย (co-payment) ในสัดส่วน 50-80 % ตามขนาดของธุรกิจ  ซึ่งสูงสุดรายละ 200,000 บาท  คาดมีเอสเอ็มอีเข้าโครงการ 5,000 ราย

ทั้งนี้ในเดือนม.ค.นี้จะเปิดให้ ผู้ให้บริการทางธุรกิจ หรือ BDSP ขึ้นทะเบียนและนำเสนอบริการลงบนระบบ BDS  ขณะที่การขึ้นทะเบียนเพื่อขอรับการช่วยเหลือ   ผู้ประกอบการ จะเปิดให้ผู้ประกอบการขึ้นทะเบียนเป็นวันที่ 14 ก.พ.

“ปีนี้จะช่วยเอสเอ็มอีสร้างโอกาสใหม่ในการทำธุรกิจ เช่น มาตรการสนับสนุนเข้าถึงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ หรือ Thai SME GP และโครงการนำร่อง One ID ด้วยการพัฒนาระบบ Single Sign On  เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการให้เข้าถึงการพัฒนาธุรกิจในรูปแบบใหม่ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์”

ส่วนบริการที่อยู่ในเกณฑ์ที่ สสว. จะช่วยเหลือ   SME ที่ยื่นข้อเสนอผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ BDS จะมีอยู่ 6 หมวด   คือ 1.การเพิ่มผลิตภาพและประสิทธิภาพธุรกิจ 2.การพัฒนาและบริหารจัดการธุรกิจ 3.การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานสินค้าและบริการ

4.การพัฒนาช่องทางการจำหน่ายและการตลาด 5.การพัฒนาตลาดต่างประเทศ และ 6.การพัฒนานวัตกรรมอื่นใดที่เป็นประโยชน์และจำเป็นต่อการพัฒนาและยกระดับทางธุรกิจ ตามที่คณะกรรมการบริหาร สสว. กำหนด โดยในเฟสแรกนี้ จะเน้นการสนับสนุนในหมวดการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานสินค้าและบริการ

ซึ่งกลุ่มเป้าหมายเอสเอ็มอีที่ช่วยเหลือจะต้องเป็นเป็นนิติบุคคล หรือผู้ประกอบการที่เป็นบุคคลธรรมดาที่จดทะเบียนกับหน่วยงานภาครัฐ เน้นกลุ่มท่องเที่ยว อาหาร เครื่องดื่ม ยา สมุนไพร New S-Curve BCG (Bio Circular Economy หรือเศรษฐกิจชีวภาพ) และ เกษตรแปรรูป 

ส่วนผู้ให้บริการทางธุรกิจ ที่จะเข้าร่วมมาตรการดังกล่าว สสว. กำหนดให้เป็นส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือองค์การเอกชน หรือผู้ให้บริการทางธุรกิจที่เป็นภาคเอกชนที่มีส่วนราชการ รับรองหรือแต่งตั้งอย่างเป็นทางการเพื่อให้ทำหน้าที่เป็นหน่วยให้บริการทางธุรกิจ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img