วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 30, 2024
หน้าแรกHighlightอานิสงส์''ปลดล็อก''หนุนต่างชาติเที่ยวไทยโกยรายได้ 1.5 ล้านล้านบาท
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

อานิสงส์”ปลดล็อก”หนุนต่างชาติเที่ยวไทยโกยรายได้ 1.5 ล้านล้านบาท

“พิพัฒน์”เผย ศบค.ยกเลิกการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ดึงต่างชาติเที่ยวไทย คาดปีนี้แตะ 13 ล้านคน โกยรายได้ 1.5 ล้านล้านบาท


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) มีมติเห็นชอบผ่อนคลายเงื่อนไขการเข้าประเทศ โดยยกเลิกการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม และลดวงเงินประกันภัยเพื่อลดต้นทุนการเดินทาง เชื่อว่าจะมีต่างชาติเข้าประเทศไทยมากขึ้น รวมทั้งการท่องเที่ยวข้ามพรมแดนรอยต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ มาเลเซีย ลาว กัมพูชา และเมียนมา


 

สำหรับปัจจัยบวกดังกล่าวจะสนับสนุนให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวไทยทั้งปี 2565 ประมาณ 7-13 ล้านคน เมื่อรวมเป้าหมายการท่องเที่ยวคนไทยในประเทศ อยู่ที่ 160 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 6 แสนล้านบาท จะทำให้ในปี 2565 มีรายได้จากตลาดรวมทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมอยู่ที่ 1.3-1.5 ล้านล้านบาท ปัจจัยสำคัญที่จะดันให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้ามาได้ตามเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้นั้นขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของประเทศต้นทางด้วยว่าจะปลดล็อกให้ประชาชนเดินทางเข้ามาเที่ยวไทยได้มากน้อยเท่าใด

ส่วนผู้ป่วยโควิดในประเทศ ที่เพิ่มขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์นั้นมองว่าจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นไม่ใช่ประเด็นหลัก แต่เป็นจำนวนผู้เสียชีวิตมากกว่าที่ต้องคำนึงถึง หากจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดยังอยู่ในระดับปัจจุบัน และจำนวนผู้ติดเชื้อไม่เกิน 50,000 หมื่นคนต่อวัน ก็ยังไม่ได้น่ากังวลมากนัก แต่หากยอดติดเชื้อ พุ่งไปถึง 1 แสนคนต่อวัน ต้องมาพิจารณาความเสี่ยงกันใหม่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img