วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกHighlight“สนธิรัตน์”ชี้ถ้าจะแก้เศรษฐกิจของไทย คำตอบอยู่ที่“เศรษฐกิจฐานราก”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สนธิรัตน์”ชี้ถ้าจะแก้เศรษฐกิจของไทย คำตอบอยู่ที่“เศรษฐกิจฐานราก”

เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย ชี้ถ้าจะแก้เศรษฐกิจของไทย คำตอบอยู่ที่เศรษฐกิจฐานราก  ดันโรงไฟฟ้าชุมชนตัวอย่างสร้างงาน สร้างรายได้ ทำท้องถิ่นเข้มแข็ง ลดความเหลื่อมล้ำ

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) โพสต์ข้อความทางเฟชบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ทักษะคำตอบอยู่ที่เศรษฐกิจฐานราก เศรษฐกิจชะลอตัว เศรษฐกิจถดถอย น่าจะเป็นคำคาดการณ์เรื่องเศรษฐกิจโลก และประเทศที่เราได้ยินกันบ่อยในช่วงนี้ เงินเฟ้อในประเทศต่างๆ ก็เพิ่มสูงขึ้น คนที่ลำบากคือพวกเราที่ต้องซื้อของในราคาที่สูงขึ้น ต่อให้ได้เงินเดือนเพิ่มขึ้น แต่พอไปซื้อของก็ได้ของลดลง ทั้งนี้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กล่าวในงาน ม.ธรรมศาสตร์ ว่าเศรษฐกิจโลกกำลังมีปัญหาและจะรุนแรงขึ้น เศรษฐกิจบ้านเราอิงกับปัจจัยภายนอกอย่างการส่งออก ท่องเที่ยว หรือลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งไม่พ้นว่าจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน โดยได้ชี้ทางออกอย่างหนึ่งคือ สร้างความเข้มแข็งกับเศรษฐกิจท้องถิ่น ให้เกิดการขยายตัว สร้างงาน สร้างรายได้ควบคู่การอาศัยแรงหนุนจากภายนอก การเปลี่ยนแปลงโหมดแห่งการพัฒนา ต้องการพลังที่ยิ่งใหญ่เข้าไปช่วยขับเคลื่อนในภาคชนบทและขับเคลื่อนให้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารจัดการ

“ถ้าจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจของไทย คำตอบอยู่ที่เศรษฐกิจฐานราก คำตอบที่อยากเอามาแชร์กันวันนี้ คือ โรงไฟฟ้าชุมชน เป็นแนวคิดที่ผมวางไว้ว่าสามารถสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่น ให้กับคนตัวเล็กได้ เพราะจะทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ในท้องถิ่นจากการขายพืชพลังงาน สอดรับกับทิศทางประเทศเรื่องโลกร้อน เปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของ ที่สำคัญลดความเหลื่อมล้ำให้กับประชาชนในระดับฐานรากได้อย่างแท้จริง แม้วันนี้การดำเนินโครงการจะสะดุดและมีความล่าช้าอยู่บ้าง แต่เชื่อว่า ด้วยฐานคิดของโครงการนี้ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจทั้งในและนอกประเทศที่ชะลอตัว การทำนโยบายเศรษฐกิจที่สามารถทำให้เกิดรายได้ให้ชุมชน มีการกระจายเม็ดเงินลงทุนไปยังต่างจังหวัด เหล่านี้คือการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เกิดจากแรงกระตุ้นภายในวิกฤติเช่นนี้โดยคำตอบอยู่ที่การแก้ปัญหาเศรษฐกิจฐานราก” นายสนธิรัตน์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img