วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกHighlight“อดีตอาจารย์จุฬาฯ”ออกโรงเตือน!!!! เฟสแรกวิกฤติเศรษฐกิจโลกเริ่มแล้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อดีตอาจารย์จุฬาฯ”ออกโรงเตือน!!!! เฟสแรกวิกฤติเศรษฐกิจโลกเริ่มแล้ว

“อดีตอาจารย์จุฬาฯ” ออกโรงเตือน “เฟสแรกของวิกฤติเศรษฐกิจโลก” เริ่มแล้ว คล้ายวิกฤติปี 40 สะกิดคนแบงค์ชาติ-คลัง-พาณิชย์ ต้องเตรียมตัวรับมือ เพราะทุกประเทศจะต้องพยายามเอาตัวรอด

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.65 ดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Somkiat Osotsapa หัวข้อ “ในเฟสแรกของวิกฤติเศรษฐกิจโลก” ระบุว่า “โดยวัยของผม เมื่อจะบอกเล่าความห่วงใยที่เรียนรู้จากประสบการณ์ ผมต้องอ่านชรากถาของท่านอาจารย์คึกฤทธิ์ ปราโมช อยู่อย่างคนแก่ที่เคยเป็นหนุ่มมาก่อน

โดยวัยของผมถือว่าเป็นรุ่นพี่ของผู้คนที่แบงค์ชาติ คลัง พาณิชย์ สถานะเดียวที่มีอยู่คือรุ่นพี่ จึงต้องบอกด้วยความห่วงใย ปรารถนาดีแค่นั้น ก็คล้ายวิกฤติ 40 เฟสหนึ่งของวิกฤติเป็นแบบเดียวกัน หนึ่ง-เงินทุน เงินสำรองประเทศไหลออก capital outflows ส่งผลต่อเรื่องอื่นที่ตามมา สอง-เงินบาทอ่อนค่า currency stability สาม-financial institutions สี่-debt หนี้สิน ห้า-การระบาดในรูป contagion ทางเศรษฐกิจ contagion หก-ถ้าในระดับโลก อเมริกาเคยทำแผนไว้เมื่อ 20 ปีที่แล้ว เรียกว่า the great reckoning การวางแผนรับวิบัติระดับโลก

ข่าวจากพม่าเรื่องงด หรือชะลอการชำระหนี้ ทำให้ผมนอนไม่หลับ หากลามมาหนึ่งในสามของประเทศทั่วโลกจะเป็นอย่างไร ไทยต้องรับมืออย่างไร วิกฤติ 40 สอนไว้ ตอนนี้เข้าสู่สถานการณ์สงคราม ทุกประเทศพยายามเอาตัวรอด จะเกิดจากนี้ไปยาว”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img