วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกHighlight"คลัง"พร้อมเพิ่มทุน"การบินไทย"หวังออกจากแผนฟื้นฟูโดยเร็ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“คลัง”พร้อมเพิ่มทุน”การบินไทย”หวังออกจากแผนฟื้นฟูโดยเร็ว

“อาคม” ระบุอยากให้การบินไทยออกจากแผนฟื้นฟูโดยเร็ว  พร้อมเพิ่มทุนเร่งหารือแบงก์รัฐช่วยเหลือ หวังกลับเข้ามาเทรดในตลาดฯเหมือนเดิม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังและผู้ถือหุ้นเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลังพร้อมสนับสนุนแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ทั้งการแปลงหนี้เป็นทุน การเพิ่มทุน และการสนับสนุนด้านสินเชื่อ เพื่อให้ออกจากแผนฟื้นฟู กลับเข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้เหมือนเดิม

สำหรับการแปลงหนี้เป็นทุนและการเพิ่มทุน เพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นของกระทรวงการคลังในการบินไทยไม่น้อยกว่า 40% ยังเป็นหลักการเดิมของกระทรวงการคลัง หากเราไม่เพิ่มทุนและแปลงหนี้เป็นทุน ผลคือจะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นในการบินไทยของกระทรวงการคลังต้องไดรูทลงมา ขณะนี้กระทรวงการคลัง รวมถึง ธนาคารออมสิน กองทุนรวมวายุภักษ์ และเอ็กซิมแบงก์ ถือหุ้นในการบินไทยรวมกันประมาณกว่า 40%   ซึ่ง กระทรวงการคลังทาบทามแบงก์รัฐให้ช่วยเหลืออยู่ อยู่ในวิสัยทำได้  

ส่วนจำนวนเงินเพิ่มทุน ก่อนหน้านี้เข้าใจว่าการบินไทยต้องการ 5 หมื่นล้านบาท ต่อมาสามารถบริหารจัดการได้ดีขึ้น ลดลงมาเหลือ 2.5 หมื่นล้านบาท แต่ตอนนี้น่าจะเหลือประมาณ 1-1.2 หมื่นล้านบาท ส่วนกระทรวงการคลังจะต้องใช้เงินจำนวนเท่าไหร่ จะต้องรอให้แผนผ่านการพิจารณาก่อน หลักการสำคัญการสนับสนุนแผนฟื้นฟูการบินไทยคือ เราอยากให้การบินไทยออกจากแผนฟื้นฟูโดยเร็วที่สุด เพราะตอนนี้การลดค่าใช้จ่ายสามารถทำไปได้เยอะ ตอนนี้ธุรกิจการบินเริ่มบินได้มากขึ้น รายได้เข้า ฉะนั้นอยากเห็นการบินไทยออกจากแผนฟื้นฟูและเทรดในตลาดให้เร็วที่สุด


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การบินไทยยื่นแก้ไขแผนฟื้นฟูต่อศาลล้มละลายกลางตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะนี้ศาลรับพิจารณาแผนวันพุธที่ 14 กันยายนนี้ เวลา 09.00 น. สำหรับแผนการฟื้นฟูการบินไทย มีเป้าหมายทำให้ส่วนของทุนเป็นบวกภายในปี 2567 เพื่อให้หุ้นสามัญของการบินไทยกลับไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้อีกครั้งในปี 2568

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img