วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกNEWSปิดฉากประชุม APPF 30 แล้ว! “ชวน”ขอบคุณ ส่งต่อฟิลิปปินส์ พร้อมลงนามร่วมกัน 11 ข้อ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ปิดฉากประชุม APPF 30 แล้ว! “ชวน”ขอบคุณ ส่งต่อฟิลิปปินส์ พร้อมลงนามร่วมกัน 11 ข้อ

ปิดฉากประชุม APPF 30 แล้ว! “ชวน” ขอยคุณ ส่งต่อฟิลิปปินส์ พร้อมลงนามร่วมกัน 11 ข้อ 3 ประเด็นใหญ่ ขณะที่ความขัดแย้งในภูมิภาคไม่ได้ข้อสรุป เลื่อนไปพิจารณาในครั้งถัดไป

วันที่ 28 ต.ค.65 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานในพิธีปิดการประชุมประจำปีรัฐสภาภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิก (Asia-Pacific Parliamentary Forum – APPF) ครั้งที่ 30 ที่มีประเทศสมาชิกเข้าร่วมประชุม 28 ประเทศ ได้รับรองข้อมติและแถลงการณ์ร่วม พร้อมลงนามร่วมกัน โดยมติทั้ง 11 ข้อนั้นได้รับการอนุมัติการรับรองอย่างเป็นฉันทามติโดยสมาชิก APPF ที่มีการทำงานร่วมกันกับคณะทำงานกลุ่มต่างๆรวมถึงคณะกรรมการยกร่างด้วย

สำหรับข้อรับรองทั้งหมด 11 ข้อมติ โดยแบ่งเป็น 3เรื่องหลัก ประกอบด้วย 1.การเมืองและความมั่นคงโดยส่งเสริม การพูดเชิงรัฐสภา ทำให้บทบาทสภาเป็นศูนย์กลางส่งเสริมสันติภาพความมั่นคงภายในหลังการระบาดของไวรัสโควิด -19 2. ส่งเสริมการเชื่อโยงความหลากหลายทางเศรษฐกิจชีวภาพ และส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล 3. ความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ให้ความสำคัญกับรัฐสภาที่ส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน เพื่อให้เกิดการแพร่ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ , ส่งเสริมการเข้าถึงสาธารณสุขพื้นฐาน , ส่งเสริมการท่องเที่ยวเข้าใจวัฒนธรรมที่หลากหลาย ขณะที่การ ประชุมรัฐสภาสตรี ย้ำความจำเป็นให้ส่งเสริมศักยภาพสตรีรับมือกับวิกฤตการณ์ ให้เกิดการมีส่วนร่วมของสตรีด้านเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19

ส่วนเรื่องความขัดแย้งของรัสเซียและยูเครนประเทศออสเตรเลียได้เสนอเรื่องสมาชิกภาพของรัสเซีย ซึ่งเรื่องดังกล่าวทำให้การประชุมมีปัญหาถกเถียงกัน ซึ่งนายชวน เห็นว่าเรื่องนี้ควรได้พิจารณาในครั้งต่อที่ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพ โดยประเทศผู้เสนอจะต้องได้รับมติมาจากสภาของแต่ละประเทศในการตัดสินใจว่าจะเปลี่ยนแปลงสมาชิกภาพของรัสเซียเพราะไม่ต้องการใช้ความเห็นของคนใดคนหนึ่ง และให้นำมตินั้นมานำเสนอในที่ประชุมครั้งหน้า

จากนั้นนายชวน กล่าวส่งต่อการประชุมครั้งต่อไปในปี2023 ซึ่งมีประเทศฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพ ตนขอขอบคุณเป็นอย่างมากที่ ประเทศฟิลิปปินส์รับเป็นเจ้าภาพการประชุมครั้งถัดไป หวังว่าเจ้าภาพการประชุมครั้งต่อไปจะประสบความสำเร็จในการประชุมAPPF

ด้าน ตัวแทนฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ตนขอขอบคุณและความภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการประชุมAPPF ยืนยันพร้อม รับเป็นเจ้าภาพครั้งต่อไป โดยขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการในการเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมครั้งต่อไปแล้ว ที่กรุงมะนิลา พร้อมขอบคุณประเทศไทยที่จัดการประชุมครั้งนี้เป็นอย่างดี ซึ่งฟิลิปปินส์จะนำการประชุมครั้งนี้ไปปรับใช้

จากนั้น นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาเป็นประธานส่งมอบธง APPF ให้กับประเทศฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพในการประชุมครั้งถัดไป ก่อนกล่าวสุนทรพจน์ปิดการประชุม ว่า ขอแสดงความขอบคุณประเทศสมาชิกทุกคน ที่สนับสนุนการประชุมอย่างมีศักยภาพ และขอขอบคุณองค์กรระหว่างประเทศต่างๆที่สนับสนุนนการประชุมครั้งนี้ให้ประสบความสำเร็จ ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการประชุมที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์พลังในการร่วมมือทำงานและเป็นหุ้นส่วนอย่างสร้างสรรค์ โดยมุ่งหวังว่าการประชุม จะเป็นเครื่องมือส่งเสริมฉันทามติ ส่งเสริมประชาชน เปลี่ยนวิสัยทัศน์ไปสู่การปฏิบัติเพื่ออนุชนคนรุ่นหลังของอนุภาคเอเชียแปซิฟิก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างลงนามใน แถลงการณ์ร่วม ของแต่ละประเทศสมาชิก โดยเมื่อถึงประเทศไทยในลำดับสุดท้ายทุกประเทศได้พร้อมใจกันลุกขึ้นปรบมือเพื่อเป็นเกียรติในฐานะที่เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมครั้งนี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img