วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกNEWS“วราวุธ”ยันรัฐบาลแก้กฎก.ม.สุรา ผ่อนคลายมากขึ้น แนะค่อยๆปรับตัวจะเหมาะกับสังคมไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วราวุธ”ยันรัฐบาลแก้กฎก.ม.สุรา ผ่อนคลายมากขึ้น แนะค่อยๆปรับตัวจะเหมาะกับสังคมไทย

“วราวุธ” ยันครม.แก้กฎกม.สุราเป็นก้าวแรกผ่อนคลายสุราพื้นบ้าน แนะค่อยๆปรับตัวทีละเฟสเหมาะกับสังคมไทยมากกว่า ชี้ร่างฝ่านค้านปลดล็อคมากเกินไป เตือนระวังปล่อยของเสียกระทบสวล.

วันที่ 2 พ.ย.65 ที่ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ(UN) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนต่อร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. หรือ ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ว่า คิดว่ากฎกระทรวงเดิมมีความเข้มงวดจนเกินไป ทำให้ภาคเอกชน และประชาชน มีความตึงอยู่พอสมควรในการที่จะผลิตสุรา ดังนั้นการที่มีกฎกระทรวงออกมาใหม่ เป็นการผ่อนปรน ผ่อนคลายได้ระดับหนึ่ง แต่ว่าในส่วนการเมืองยังเป็นการปลดล็อกมากไป และคิดว่าถ้าจะดำเนินการในเรื่องนี้ ควรจะทำเป็นทีละเฟส ดังนั้นการใช้กฎกระทรวงไปก่อนคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า เพื่อให้ภาครัฐ และภาคประชาชนค่อย ๆ ปรับตัวกับมาตรการใหม่ ซึ่งท้ายที่สุดก็จะสามารถขยับเข้าไปสู่แนวคิดของร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าได้ ในวันนี้ เราคิดว่าเราเจอกันครึ่งทางก่อนดีไหม ค่อย ๆ ปรับตัวทีละนิดทีละหน่อย ก็จะเป็นบริบทที่เหมาะสมกับสังคมไทยตอนนี้มากกว่า

เมื่อถามถึงข้อเป็นห่วงใยและข้อควรระมัดระวัง นายวราวุธ กล่าวว่า เป็นห่วงถึงประเด็นของเสียที่เกิดจากอุตสาหกรรมขนาดเล็ก ตามหมู่บ้าน ชุมชน โดยเฉพาะการทิ้งน้ำเสีย และของเสีย ที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนั้นการควบคุมจะต้องมีความรัดกุม เนื่องจากยังมีระเบียบกฎหมายอื่น ๆ บังคับใช้อยู่ จึงเป็นห่วงในประเด็นนี้ จึงเห็นว่าควรที่จะให้ภาครัฐมีโอกาสปรับตัวทำงานให้มีความครอบคลุมมากขึ้น เพราะหากรีบเร่งมากเกิดไปก็จะทำให้ภาครัฐทำงานกันไม่ทันได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img