วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกNEWSกก.แพทยสภาจับมือ 5 พรรคฝ่ายค้าน ร้องเพิกถอนกัญชาเสรี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กก.แพทยสภาจับมือ 5 พรรคฝ่ายค้าน ร้องเพิกถอนกัญชาเสรี

กรรมการแพทยสภาจับมือ ส.ส. 5 พรรคฝ่ายค้านยื่นฟ้อง”อนุทิน” คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลมีคําพิพากษาเพิกถอนกัญชาเสรี

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ กรรมการแพทยสภา และนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ประกอบด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ , นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ,นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล , นายวิรัตน์ วรศสิริน รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และนายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนชาวไทย เดินทางมายื่นฟ้องนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลมีคําพิพากษาเพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 8 ก.พ.2565 ที่ถอดกัญชา ออกจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 และให้กัญชาเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 เช่นเดิมตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 8 ธ.ค2563 พร้อมทั้งขอให้ศาลมีคําสั่งคุ้มครองชั่วคราว ด้วยการทุเลาการบังคับ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าว ไว้เป็นการชั่วคราวก่อนการพิพากษาคดีด้วย

นพ.สมิทธิ์ กล่าวว่า การที่ รมว.สธ. และ ป.ป.ส. ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 เป็นผลให้กัญชา ไม่เป็นยาเสพติดให้โทษอีกต่อไป เป็นการกระทําที่ไม่สุจริตและเป็นการใช้ดุลพินิจโดยมิชอบ เพราะการออกประกาศฉบับดังกล่าว ไม่มีมาตรการทางกฎหมายออกมาควบคุม คุ้มครองประชาชนผู้บริโภค เกี่ยวกับกัญชาโดยเฉพาะขัดต่อนโยบายของรัฐบาลที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภาเป็นการเพิ่มภาระแก่ ประชาชนเกินสมควร เป็นการกระทําที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นพ.สมิทธิ์ กล่าวว่า การที่ตน และ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านมาร่วมกันฟ้องให้มีการเพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 8ก.พ.2565เราไม่ได้คัดค้านนโยบายการนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ เพราะถึงไม่มีประกาศฉบับนี้ ประเทศไทยก็ยังสามารถใช้กัญชาทางการแพทย์ต่อไปได้ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2563 เพียงแต่ เราต้องการใช้ให้มีการเพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับปี พ.ศ.2565 ออกไป จนกว่า กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะออกกฎหมายควบคุม คุ้มครองประชาชนผู้บริโภค เกี่ยวกับการใช้กัญชาโดยเฉพาะ ให้มีความชัดเจนในการปฏิบัติเนื่องจากทุกวันนี้รัฐบาลไม่สามารถควบคุมป้องกันการใช้กัญชาในกลุ่มเด็กและเยาวชนได้ จนกลายเป็นการเปิดการใช้กัญชาอย่างเสรีในหลายชุมชนสร้างปัญหาระยะยาวของสังคมไทย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img