วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกNEWSโจทย์ไทยคือต้องผลิตวัคซีนให้ได้ ซัด"คนวิจารณ์"บั่นทอนความรู้สึก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

โจทย์ไทยคือต้องผลิตวัคซีนให้ได้ ซัด”คนวิจารณ์”บั่นทอนความรู้สึก

“หมอหนู” ขอร้องพวกนั่งวิจารณ์-เปรียบเทียบ อย่าบั่นทอนความรู้สึก คิดว่าเราด้อยกว่าคนอื่น ย้ำ “ทีมสธ.” มีฝีมือ -เข้มแข็ง จัดการการระบาดโควิดได้มีประสิทธิภาพ ยันโจทย์ของไทยคือ ต้องเป็นผู้ผลิตวัคซีนโควิดให้ได้

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงข้อสงสัยเรื่องการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของไทยว่า ตนและกระทรวงสาธารณสุข มองเรื่องความมั่นคงด้านสุขภาพเป็นสำคัญ โจทย์ของไทยคือ ต้องหาทางเข้าไปเป็นผู้ผลิตให้ได้ หรือต้องสามารถผลิตได้ในประเทศให้มี Supply Chain ที่มั่นคง และเราเลือกทางนี้มาตั้งแต่ต้น โดยได้รับการช่วยเหลือผลักดันจากทีมแพทย์ทีมสาธารณสุข ซึ่งประเทศไทย มีคนเก่งในด้านนี้มากมาย เป็นเรื่องน่ายินดี ที่ผ่านมาประเทศไทยจัดการการระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระหว่างที่เรากำลังจัดการสถานการณ์ปัจจุบัน นานาชาติก็ยกให้ไทย มีระบบการควบคุมโรคติดอันต้นๆ ของโลก เพราะทีมสาธารณสุขไทยเข้มแข็ง และได้รับความช่วยเหลือจากหลายภาคส่วน ประเทศไทยทำได้ดีมากแล้ว เราคุมโรคได้ดี และได้สิทธิ์ผลิตวัคซีนเอง ไทยคือผู้นำด้านสุขภาพ แต่ก็มีบางฝ่ายพยายามเปรียบเทียบให้ไทยล้าหลัง เป็นผู้ตาม ในขณะที่ทั้งโลกยกย่องไทย อยากให้คนไทยลองมองกันให้ดีว่าการสาธารณสุขไทย เราแย่กว่าตรงไหน จำนวนผู้ติดเชื้อไทยก็น้อยกว่าจำนวนการรักษาหายไทยก็ดีกว่า จำนวนผู้เสียชีวิตก็น้อยกว่า นี่คือประสิทธิภาพที่เกิดจากทีมสาธารณสุขไทย

แพทย์ พยาบาล อสม. ภาคส่วนต่างๆ ทำงานหนักมาก และต้องการกำลังใจ มากกว่าการที่ต้องมานั่งฟังการวิจารณ์ การเปรียบเทียบ มันบั่นทอนความรู้สึก ที่สุดแล้ว ขอให้คนไทยรับรู้รับทราบ ความเก่งกาจของทีมแพทย์ไทย ทำไม ไม่คิดว่าไทยต้องเป็นตัวอย่างให้คนอื่นเปรียบเทียบ ไม่ใช่ไปเทียบกับคนอื่น โดยเฉพาะในเรื่องการแพทย์และการสาธารณสุขให้รู้สึกว่า ไทยคือผู้นำ ให้เกิดความภูมิใจ ให้คนทำงานมีกำลังใจ อย่าคิดว่าเราด้อยกว่าผู้อื่นในเรื่องของการแพทย์และการสาธารณสุข” นายอนุทินกล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img