วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกNEWSรัฐบาลเตรียมพร้อมบรรเทาความเดือดร้อนปชช.จากฝุ่น PM 2.5 นายกฯขออย่าเผาป่า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

รัฐบาลเตรียมพร้อมบรรเทาความเดือดร้อนปชช.จากฝุ่น PM 2.5 นายกฯขออย่าเผาป่า

นายกฯ ยืนยันรัฐบาลเตรียมพร้อมบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนจากฝุ่น pm2.5สาเหตุส่วนหนึ่งยอมรับว่ามาจากการเกิดการเผาป่าย้ำประสานประเทศเพื่อนบ้านแก้ปัญหาร่วมกัน 

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาหมอกควันและฝุ่นพิษ pm2.5 โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ว่า รัฐบาลมีมาตรการในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว สาเหตุส่วนหนึ่งยอมรับว่ามาจากการเกิดการเผาป่า และการเผาพื้นที่เกษตรจากเกษตรกรรายย่อยที่ไม่มีเครื่องจักรในการปรับพื้นที่ โดยที่ผ่านมาได้ให้กำหนดเวลาในการเผาเพื่อลดผลกระทบ ซึ่งขอร้องว่าอย่าเผาพร้อมกันเพราะฝุ่นมันจะเยอะ ส่วนเรื่องของยานพาหนะ หรือรถยนต์ ซึ่งตอนนี้กำลังเข้าสู่การปรับเปลี่ยนการใช้พาหนะไฟฟ้า ไฮบริจ ผสมผสานเพื่อลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งต้องยอมรับว่า ต้องเกิดความร่วมมือจากภาคประชาชนด้วย โดยในปี 2030 การใช้พาหนะดังกล่าวจะต้องมีรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศร้อยละ 30 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ได้หารือถึงการเผาป่าจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อแก้ปัญหาร่วมกันไม่ให้ประชาชนชาวไทยได้รับผลกระทบ ซึ่งรัฐบาลไทยได้ส่งหนังสือไปขอความร่วมมือจากประเทศเพื่อนบ้านแล้วหลายประเทศ ซึ่งแต่ละประเทศก็เกิดปัญหาคล้ายกันคือประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ให้ความร่วมมือต้องอาศัยการเข้าไปทำความเข้าใจ ยืนยันว่ารัฐบาลไทยได้มีการเตรียมความพร้อมโดยเฉพาะเรื่องของการดับไฟป่า โดยเฉพาะปัจจุบันอาศัยการทำฝนหลวงเข้ามาช่วยแต่ก็ต้องยอมรับว่าแต่ละพื้นที่สภาพอากาศต่างกันไม่ใช่ว่าจะขึ้นทำฝนหลวงแล้วฝนจะตกไปในพื้นที่เลย และตกก็ตกไม่ทั่วถึง อย่างไรก็ตามปัญหาและผลกระทบจากหมอกควันฝุ่นพิษหรือ PM 2.5 ในขณะนี้เป็นวาระของชาติ ที่ผ่านมาพยายามแก้ไขปัญหาทั้งต้นทางกลางทางและปลายทาง ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคนเพื่อส่วนรวม เพราะทุกคนก็ได้รับผลกระทบและเดือดร้อน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img