วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกHighlight“สธ.”ยันไม่มี VIP แซงคิวฉีดวัคซีน ย้ำ“กำหนดกลุ่มเป้าหมายไว้ชัดเจน”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สธ.”ยันไม่มี VIP แซงคิวฉีดวัคซีน ย้ำ“กำหนดกลุ่มเป้าหมายไว้ชัดเจน”

“สธ.” ออกโรงโต้เพจดัง ยันไม่มี VIP แซงคิวรับการฉีดวัคซีนก่อนบุคลากรทางการแพทย์ เผย “พ่อเมืองเชียงใหม่” เตรียมตั้งโต๊ะแถลง ขณะที่ “ปลัดสธ.” สั่งตั้งกก.สอบข้อเท็จจริงอีกทาง เพื่อสร้างความมั่นใจว่าการฉีดวัคซีนจะเป็นไปตามหลักการที่วางไว้

จากกรณีเพจ Infectious ง่ายนิดเดียว โพสต์ประเด็น VIP ได้รับการฉีดวัคซีนก่อนแพทย์ โดยระบุว่า “มีภาพส่งมา..บางจังหวัดวันนี้เริ่มฉีดวัคซีน แต่มี VIP ที่ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ แขก VIP ของจังหวัด ถูกกันวัคซีนและให้มารับก่อนบุคลากรทางการแพทย์ ถึงใน รพ. มารับวัคซีนก่อนเจ้าหน้าที่ใน รพ. อีกนะ แย่มาก คนกันก็ไม่ละอายใจ? คนมารับก่อนเจ้าหน้าที่ ก็ไม่ละอายแก่ใจ ?? หมอใน รพ. ขวนขวาย ถึงจะได้ฉีด ลงทะเบียนไม่ได้ อืม!!! นะ มีคนส่งภาพมาให้แอดดู เสียความรู้สึกมากๆ Save สงสารบุคลากรทางการแพทย์ เกลียดคำว่า VIP เมื่อไรจะหมดไปในสังคมไทย ขอคำชี้แจงจากผู้เกี่ยวข้อง ให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์”

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 2 มี.ค.64 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรณีมีรายงานข่าวว่า ที่จังหวัดเชียงใหม่มีการกันวัคซีนให้บุคคลระดับ VIP นั้น ขอยืนยันว่า ทางกระทรวงสาธารณสุข ส่วนกลางมีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องได้รับวัคซีนเอาไว้ชัดเจน ทางคณะกรรมการจังหวัดก็ต้องพิจารณากลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ให้สอดคล้อง ซึ่งจากข้อมูลที่เชียงใหม่ มีการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย 1,450 คน ทั้งบุคลากรสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่อื่นๆ ซึ่งวันแรกตาแผนกำหนดไว้ 373 คน เป็นบุคลากรสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่อื่นๆ แต่ตอนแรกยังไม่มีความมั่นใจในวัคซีน จึงมีคนแสดงความจำนงฉีดน้อย แต่ตอนหลังมั่นใจขึ้น จึงติดต่อขอฉีดเพิ่มขึ้น รวมจำนวน 140 คน เป็นบุคลากรสาธารณสุข 73 คน และเจ้าหน้าที่อื่นๆ 67 คน

“ในจำนวนเจ้าหน้าที่อื่นๆ 67 คนนั้น มีการสงสัยว่ามีวีไอพีด้วยหรือไม่ ขอยืนยันว่าการฉีด จะฉีดให้ผู้ที่มีโอกาสสัมผัสกับผู้ติดเชื้อทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ซึ่งทหารก็มีทหารชั้นสัญญาบัตรด้วย และนายสิบก็มี ดังนั้นที่บอกว่าเป็นการฉีดให้ VIP จึงไม่ตรงความจริง การฉีดวัคซีนเป็นไปตามที่ ศบค. กำหนด ซึ่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่จะแถลงในรายละเอียดต่อไป อย่างไรก็ตาม นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจว่าการฉีดวัคซีนเป็นไปตามหลักการสาธารณสุข มีผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน และผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค เป็นกรรมการ” นพ.โอภาส กล่าว

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีการกระจายไปยังรพ.เป้าหมายใน 13 จังหวัดแล้ว 116,520 โดส ดำเนินการฉีดไปแล้ว ซึ่งข้อมูลจนถึงเมื่อวันที่ 1 มี.ค. ทั้งหมด 3,021 ราย พบผู้มีอาการการไม่พึงประสงค์ในจังหวัดสมุทรปราการ 4 ราย เกาะสมุย 1 ราย รวมเป็น 5 ราย ในจำนวนนี้ มี อาการบวมแดงที่แขน 4 ราย และคลื่นไส้ อาเจียน 1 ราย ซึ่งเป็นแพทย์ อีกทั้ง อาการเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตามทางเราได้เฝ้าระวังอาการต่างๆ หลังการฉีดวัคซีนอยู่แล้ว ทั้งอาการน้อย เจ็บแขน มีไข้เล็กๆ และอาการรุนแรงที่ต้องรับการรักษาในรพ. เช่น แพ้วัคซีนรุนแรง แท้งลูก ภาวะทางระบบประสาท เช่น อัมพาต แขนขาอ่อนแรง ปากเบี้ยว จนถึงการเสียชีวิต ซึ่งต้องสอบสวนว่าเป็นเพราะวัคซีนจริงหรือไม่ ซึ่งเป็นระบบปกติอยู่แล้ว และตอนนี้ยังไม่เจอ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img