วันอังคาร, พฤษภาคม 28, 2024
หน้าแรกNEWS"ประชาชาติ" ออกแถลงการณ์ประณาม เหตุโจมตี รพ.ทำผู้บริสุทธิ์ตายครึ่งพัน –บาดเจ็บหลายร้อย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ประชาชาติ” ออกแถลงการณ์ประณาม เหตุโจมตี รพ.ทำผู้บริสุทธิ์ตายครึ่งพัน –บาดเจ็บหลายร้อย

“ประชาชาติ” ออกแถลงการณ์ฉบับที่สองประณาม เหตุความรุนแรงอิสราเอล–ปาเลสไตน์ โจมตี รพ.ทำผู้บริสุทธิ์ตายครึ่งพัน –บาดเจ็บหลายร้อย

วันที่ 19 ต.ค. 2566 เวลา 14.00 น ที่รัฐสภา พรรคประชาชาติ (ปช.) นำโดย นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส ในฐานะโฆษกพรรคประชาชาติ นายสมมุติ เบ็ญจลักษณ์ สส.ปัตตานี และรองหัวหน้าพรรคประชาชาติ นายวรวิทย์ บารู สส.ปัตตานี และรองหัวหน้าพรรคประชาชาติ และนายซูการ์โน มะทา สส.ยะลา และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ร่วมกันอ่านแถลงการณ์พรรคประชาชาติ กรณีเหตุความรุนแรงอิสราเอล – ปาเลสไตน์

นายกมลศักดิ์ กล่าวว่า พรรคประชาชาติเคยออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ถึงจุดยืนของพรรค โดยเรียกร้องหลายประเด็น หนึ่งในนั้นคือให้รัฐบาลไทยวางตัวเป็นกลางเกี่ยวกับความขัดแย้ง และวันนี้ (19 ต.ค.) พรรคประชาชาติออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 สืบเนื่องจากการโจมตีโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา

จากนั้น นายสมมุติ ได้อ่านแถลงการณ์ระบุว่า พรรคขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และขอประณามการโจมตีโรงพยาบาล เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 500 คน บาดเจ็บหลายร้อยราย โดยเฉพาะเด็กผู้บริสุทธิ์ การกระทำดังกล่าวถือว่าผิดหลักกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ (IHL) ที่จะต้องปกป้องผู้ไม่เกี่ยวข้องกับการสู้รบ หรือไม่สามารถทำการสู้รบ รวมถึงพลเรือน เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ผู้ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ผู้ได้รับบาดเจ็บ ผู้ป่วย พลเรืออับปาง เชลยสงคราม และผู้ต้องขังอื่นๆ ต้องบอกถึงขีดจำกัดของการทำสงคราม เช่น อาวุธบางประเภทไม่สามารถนำมาใช้ได้ เพราะมีผลทำลายล้างมากเกินไป หรือสร้างความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอันไม่จำเป็น ซึ่งพรรคประชาชาติเห็นว่า การโจมตีเป้าหมายที่เป็นโรงพยาบาล และมีผู้ป่วยรอการรักษาอยู่ เป็นการละเมิดฝ่าฝืนกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ จึงขอให้ยุติความอยุติธรรม และการทำร้ายต่อพลเมืองปาเลสไตน์โดยทันที พรรคประชาชาติขอให้ปฏิบิตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ในการดูแลสวัสดิภาพการป้องกันการทำร้ายพลเรือนผู้บริสุทธิ์ และการให้ความสำคัญในการเปิดเส้นทางความปลอดภัยเพื่อส่งผ่านอาหารและยา ช่วยเหลือประชาชนที่ถูกกักกันในฉนวนกาซา และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเร่งให้ความช่วยเหลือแรงงานไทย เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงให้ทุกฝ่ายร่วมกันให้ความยุติธรรม และสันติภาพในดินแดนปาเลสไตน์

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img