วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกNEWS‘สธ.’ชี้แนวโน้มติดเชื้อโควิดเริ่มชะลอตัว! แต่ยอดป่วยอาการหนักปอดอักเสบยังสูง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘สธ.’ชี้แนวโน้มติดเชื้อโควิดเริ่มชะลอตัว! แต่ยอดป่วยอาการหนักปอดอักเสบยังสูง

“สธ.” วิเคราะห์แนวโน้มการระบาดโควิด-19 ในไทยเริ่มชะลอตัว แต่ยอดผู้ป่วยหนักปอดอักเสบ-ใส่ท่อช่วยหายใจ ยังพุ่งสูง อัตราครองเตียงเกือบ 80% แล้ว เร่งขยาย “ไอซียูโคฮอท” เพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.64 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ในประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน 1,871 ราย ลดลงจากเมื่อวันที่ 28 เม.ย. โดยเป็นผู้มีอาการหนักปอดอักเสบทั้งประเทศ 786 ราย มีอาการหนักและจำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 230 ราย ในจำนวนที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตรายวันอยู่ในจำนวนเลข 2 หลัก วันนี้พบเสียชีวิตเพิ่ม 10 ราย เฉพาะเดือนเม.ย. ชีวิตสะสมและ 94 ราย อัตราการป่วยตายอยู่ที่ 0.13% หรือ 3 ใน 1 พันราย

นพ.ทวีทรัพย์ กล่าวต่อว่า สรุปสถานการณ์โรคระดับประเทศ ไม่ว่าจะเป็นกรุงเทพฯหรือปริมณฑล มีการชะลอตัวลง แต่ยังมีจํานวนผู้ติดเชื้อรายวันในระดับ 2 พันราย ซึ่งสิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมคือ ผู้ป่วยอาการหนัก และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจกำลังเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะนี้กำลังจัดเต็มศักยภาพของระบบการแพทย์ เช่น ห้องไอซียูความดันลบ และห้องที่ดัดแปลงเป็นห้องความดันลบ เพื่อดูแลคนที่มีอาการหนัก ตอนนี้อัตราการครองเตียงเกือบจะครบ 80% แล้ว ขณะนี้กำลังขยายไอซียูโคฮอท เพิ่มเติม

“ขณะนี้เรายังพบผู้ติดเชื้อในสถานดูแลผู้สูงอายุ โดยติดจากผู้ดูแลผู้สูงอายุ และญาติที่มาเยี่ยม นอกจากนี้ยังพบการติดเชื้อระหว่างการรับประทานอาหารร่วมกันในที่ทำงาน หรือวงประชุม อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นยังอยู่ในช่วงสำคัญที่ต้องคงความเข้มข้นในเรื่องของมาตรการควบคุมโรคและมาตรการส่วนบุคคล มีความมุ่งหวังและการแพร่ระบาด และพยายามบริหารจัดการเปลี่ยนให้ดีขึ้น” นพ.ทวีทรัพย์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img