วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกHighlightอภ.ฉุนข่าวบวกค่าบริหารวัคซีน 10 % ลั่นไม่หากินบนความทุกข์ปชช.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

อภ.ฉุนข่าวบวกค่าบริหารวัคซีน 10 % ลั่นไม่หากินบนความทุกข์ปชช.

องค์การเภสัชลั่นไม่มีค่าบริหารจัดการ 10%  ทำหน้าที่สร้างความมั่นคงทางด้านยาและเวชภัณฑ์ของประเทศโดยเฉพาะในภาวะโรคระบาดแบบนี้ เราไม่ได้จะมาหาความร่ำรวย

เมื่อวันที่ 11 พ.ค.64 นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวว่าองค์การเภสัชกรรมคิดค่าบริหารจัดการวัคซีนทางเลือก 10 %  โดยยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง องค์การเภสัชกรรม เป็นเพียงหน่วยงานที่อำนวยความสะดวกในการซื้อวัคซีนทางเลือก  ซึ่งในหลักปฏิบัติทางโรงพยาบาลเอกชนจะมีการสั่งซื้อจากบริษัทผู้ผลิตวัคซีน

กระทรวงสาธารณสุข

เมื่อเจรจาได้แล้วจำนวนเท่าไหร่ ก็จะต้องนำจำนวนวัคซีนที่ได้ไปบวกเพิ่มค่าจัดส่ง ค่าตรวจทางห้องปฏิบัติการประมาณ 3-5 % และค่า Vat 7% จากนั้นก็นำงบประมาณตามจำนวนนี้ มาให้องค์การเภสัชกรรม เป็นผู้ทำการซื้อวัคซีนต่อไป ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นตรงนี้ไม่ว่าจะเป็นค่าจัดส่ง ค่าตรวจทางห้องปฏิบัติการ และค่าแวต โรงพยาบาลเอกชนจะต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว

นพ.วิฑูรย์ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้องค์การเภสัชกรรมซื้อวัคซีนให้กับกรมควบคุมโรคก็จะต้องมีการคิดค่า จัดส่งค่าตรวจทางห้องปฏิบัติการและค่า Vat ในอัตราเดียวกันนี้เช่นกันแต่ยืนยันว่าไม่มีการบวกเพิ่มค่าบริหารจัดการ 10% ตามที่มีข่าวแต่อย่างใด

”องค์การเภสัชกรรมเป็นเพียงหน่วยงานกลาง ที่อำนวยความสะดวกในการซื้อวัคซีนเท่านั้นไม่ได้มีการบวกเพิ่มอะไร เราไม่ได้จะมาหากินบนความทุกข์ของประชาชน และ องค์การเภสัชกรรมถูกตั้งขึ้นมาเพื่อความมั่นคงทางด้านยาและเวชภัณฑ์ของประเทศโดยเฉพาะในภาวะโรคระบาดแบบนี้ เราไม่ได้จะมาหาความร่ำรวย ” นพ.วิฑูรย์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img