วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกHighlightสมาคมอุรเวชช์ฯ จี้รัฐบูรณาแก้ไขปัญหาโควิด หวั่นในคุกวิฤกตหนัก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สมาคมอุรเวชช์ฯ จี้รัฐบูรณาแก้ไขปัญหาโควิด หวั่นในคุกวิฤกตหนัก

สมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทยฯห่วง สถานการณ์โควิดกทม-ปริมณฑล ย่ำแย่ เจอวิกฤตระบาดในคุก วอนรัฐบูรณาการค้นหา- สื่อสารขอความร่วมมือปชช.อย่างมืออาชีพ

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.64 นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล นายกสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ออกเอกสารเรื่องวิกฤตสุขภาพจากโควิด-19 ระบุว่า ด้วยสถานการณ์โควิด- 19 ในกรุงเทพและปริมณฑลในปัจจุบันยังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากมีการเพิ่มขึ้นไม่หยุดของจำนวนผู้ป่วยใหม่รายวัน ผู้ป่วยอาการรุนแรง ผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจ และผู้เสียชีวิต โดยที่ปริมาณเตียงในโรงพยาบาลหลักสำหรับดูแลผู้ป่วยปอดอักเสบรุนแรงและวิกฤตมีจำกัด รวมถึงมีการเพิ่มจำนวนของผู้ป่วยในทัณฑสถานอย่างรวดเร็ว ทุกฝ่ายจึงต้องร่วมมือกันเพื่อหยุดยั้งปัญหาเหล่านี้โดย

1. บูรณาการสรรพกำลังจากทุกภาคส่วนเพื่อเร่งการตรวจค้นหาเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง แล้วแยกผู้ป่วยออกจากชุมชนเพื่อส่งเข้ารับการรักษาจากภาคการแพทย์อย่างรวดเร็วและสะดวกราบรื่น โดยยึดถือประโยชน์ของผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง

 2. บูรณาการสรรพกำลังจากทุกภาคส่วนเพื่อเร่งระงับการระบาดและการสูญเสียในทัณฑสถานโดยยึดหลักจริยธรรมทางการแพทย์ (medical ethics) หัวข้อความยุติธรรม (justice) ที่มุ่งให้การดูแลทางการแพทย์เข้าถึงประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียมโดยไม่มีข้อจำกัดต่างๆ ทั้งทางด้านสังคม เชื้อชาติและศาสนา
3. ภาครัฐต้องสอดส่องดูแลและบังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัดเมื่อจะเริ่มมาตรการผ่อนคลายต่างๆในขณะที่ภาระงานของภาคการแพทย์ยังล้นมือ

4. ภาครัฐต้องเร่งทำความเข้าใจต่อภาคประชาชนอย่างเป็นระบบและมีความเป็นเพื่อให้รับทราบถึงสถานการณ์ที่เป็นจริง และขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนต่อมาตราการควบคุมโรคอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะการระดมฉีดวัดซีนโดยรวดเร็วและครอบคลุมประชากรในวงกว้างอย่างมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพ เราจะร่วมกันฝาฟันวิกฤตแห่งชาติครั้งนี้ไปให้ได้.


- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img