วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกNEWSศบค.ยันไทยได้รับวัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 1,503,450 โดสจากสหรัฐ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ศบค.ยันไทยได้รับวัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 1,503,450 โดสจากสหรัฐ

“ศบค.” ยืนยันไทยได้รับวัคซีน “ไฟเซอร์” จากสหรัฐฯจำนวน 1,503,450 โดส ตรงกับตัวเลขข้อมูลของสถานทูตสหรัฐฯ หลังมีข่าวแพร่สะพัด ตัวเลขไม่ตรงกัน

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวถึงกรณีที่มีข้อสงสัยเรื่องจำนวนวัคซีนของไฟเซอร์ ที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกามอบให้กับประเทศไทย หลังจากมีสื่อบางแห่งระบุว่า มีการเปิดเผยตัวเลขไม่ตรงกันว่า การรายงานข้อมูลที่เป็นข่าวในตอนแรกระบุว่า สหรัฐฯส่งมอบให้จำนวน 1.54 ล้านโดส แต่ในแง่การจัดการ รัฐบาลไทยได้รับจริง เมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 1,503,450 โดส ซึ่งเราได้ยืนยันกลับไปที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทยแล้ว พบว่าตัวเลขตรงกัน ทั้งนี้ในขั้นตอนการเจรจากับในการรับจริง ตัวเลขอาจต่างกันบ้าง แต่ขอยืนยันว่าตัวเลขที่ได้รับจริงคือ 1,503,450 โดส เป็นข้อมูลที่ถูกต้อง

พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า ส่วนการจัดสรรวัคซีนดังกล่าว เป็นการกระตุ้นภูมิเข็ม 3 ให้บุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงจะกระจายไปยังกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูง ผู้สูงอายุ กลุ่มเสี่ยงโรคประจำตัว รวมทั้งหญิงตั้งครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ และจัดสรรให้คนชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในประเทศ ซึ่งเน้นกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ป่วย 7 โรคที่มีความเสี่ยง หญิงตั้งครรภ์ รวมถึงผู้ที่จำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศด้วย อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศ เน้นย้ำก่อนหน้าที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ดังกล่าวแล้วว่า ประเทศไทยจะจัดฉีดวัคซีนให้ชาวต่างชาติที่พำนักในไทยด้วย ซึ่งยอดรวมการฉีดในส่วนนี้ที่ดำเนินการตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา รวมแล้วเกือบ 200,000 คน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img