วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกHighlightหมอยืนยัน mRNA วัคซีนปลอดภัยสูง ไม่มีผลต่อดีเอ็นเอของมนุษย์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

หมอยืนยัน mRNA วัคซีนปลอดภัยสูง ไม่มีผลต่อดีเอ็นเอของมนุษย์

หมอยืนยัน mRNA วัคซีนปลอดภัยสูง รวมถึงเด็กด้วย  mRNA จะถูกย่อยสลายหลังจาก 6 ชั่วโมงและหายไปจากร่างกายหมดสิ้นภายใน 48 ชั่วโมง ซึ่งจะไม่เหลือทั้ง mRNA และ LNP แล้ว และ mRNA นั้น ไม่ได้เข้าไปในนิวเคลียส ของเซลล์มนุษย์จึงไม่มีผลต่อ DNA ของมนุษย์

เมื่อวันที่ 6 ส.ค.เพจหมอ หมอแซนดี้มีเรื่องเ_า ได้สำหรับ mRNA vaccine ที่ทางพวกหมอๆ ออกมาเรียกร้องอยากให้ได้เป็นวัคซีนหลักของทุกคนไม่เฉพาะแต่บุคลากรทางการแพทย์ แต่รวมถึงทุกคนด้วย เพราะ No one is safe until  everyone is safe.

เรามาดูข้อมูลวัคซีน mRNA แบบถูกต้องกันค่ะ

ข้อมูลสำหรับ​ mRNA​ vaccine​ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่​ 2​ ชนิดคือ​ Pfizer​ และ​ Moderna

ขอนำบทความเรื่อง​ mRNA​ จาก​ รศ.พญ.วนัทปรียา​ พงษ์สามารถ​ หัวหน้าหน่วยโรคติดเชื้อภาควิชากุมารเวชศาสตร์​ คณะแพทยศาสตร์ศิริราช​พยาบาล​มาให้อ่านค่ะ​ ??

วัคซีนป้องกันโรค โควิด-19 เป็นวัคซีนใหม่ ยังมีข้อมูลอีกมากมายที่เรายังไม่ทราบดี โดยเฉพาะผลระยะยาวค่ะ นอกจากรายงานของการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบภายหลังการฉีดวัคซีน ป้องกันโรคโควิด-19 ชนิด mRNA​  ซึ่งพบรายงานในอัตราต่ำมาก 8-19.8 ต่อล้านโด๊ส หลายคนยังมีความกังวลเรื่องผลระยะยาวของวัคซีนตัวนี้อีกด้ว​ย​  เรามาทำความรู้จักกันสักนิดค่ะ

วัคซีนชนิด mRNA ทั้งของไฟเซอร์และ Moderna มี mRNA ที่ถูกห่อหุ้มด้วย Lipid nanoparticle (LNP) ซึ่ง LNP เป็นเหมือนลูกบอลไขมันไบโอที่ปกป้อง​ mRNA ให้เข้าไปในเซลล์ของมนุษย์ จากนั้น​จะถูกย่อยสลายไป อย่างรวดเร็ว และเมื่อ mRNA เข้าไปในเซลล์จะเป็นเหมือนพิมพ์เขียวที่สั่งให้เซลล์ของมนุษย์สร้าง spike protein ที่มีความจำเพาะและปลอดภัยซึ่งจะกระตุ้นร่างกายให้สร้างภูมิคุ้มกันเลียนแบบการติดเชื้อ COVID19 ตามธรรมชาติ​ จากนั้น mRNA ก็จะถูกย่อยสลายหลังจาก 6 ชั่วโมงและหายไปจากร่างกายหมดสิ้นภายใน 48 ชั่วโมง ซึ่งจะไม่เหลือทั้ง mRNA และ LNP แล้วค่ะ และ mRNA นั้น ไม่ได้เข้าไปในนิวเคลียส ของเซลล์มนุษย์จึงไม่มีผลต่อ DNA ของมนุษย์ค่ะ โดยภาพรวมนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญจึงเชื่อว่าวัคซีน ชนิด mRNA มีความปลอดภัยสูง รวมทั้งปลอดภัยสำหรับเด็กด้วยค่ะ

#กล่าวโดยสรุป

#mRNAvaccine​  #ประสิทธิภาพสูง

#ไม่เข้านิวเคลียส​  #ไม่มีผลกับDNA

#WHOแนะนำในเด็กอายุมากกว่า12ปีแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก เพจ
หมอแซนดี้มีเรื่องเ_า

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img