วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกNEWSสู้ต่อ! พรรคเล็กดิ้นรุมเฉ่งพรรคใหญ่ฮั้วแก้รธน. จ่อล่ารายชื่อยื่นศาลชี้ชาด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สู้ต่อ! พรรคเล็กดิ้นรุมเฉ่งพรรคใหญ่ฮั้วแก้รธน. จ่อล่ารายชื่อยื่นศาลชี้ชาด

สู้ต่อ! “โกวิทย์” เผยพรรคเล็กรุมเฉ่งพรรคใหญ่สมคบคิดฮั้วแก้รธน. เชื่อการเมืองซ้ำรอยขัดแย้งปี40 เตรียมล่าชื่อยื่นศาลชี้ขาด

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.64 ที่รัฐสภา นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท แถลงว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 2ที่เพิ่งพ้นไป มีแนวโน้มส่งสัญญาณการสมคบคิดแก้ไขเพื่อประโยชน์ของพรรคใหญ่ เพราะการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบนั้น พรรคพลังท้องถิ่นไทเห็นว่า จะใช้บัตรเลือกตั้งกี่ใบก็ได้ แต่การไปเพิ่มจำนวนส.ส.เขต และลดจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ จะทำให้พรรคที่มีทุนหนาได้ประโยชน์ แต่พรรคเล็กไม่มีโอกาส ถ้าเกิดการเลือกตั้งใหม่จะเกิดระบบเผด็จการรัฐสภา พรรคเล็กจะสูญพันธ์ ควรใช้ระบบคู่ขนานหรือการจัดสรรปันส่วนมาใช้คำนวณส.ส. ถ้าใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบในระบบนี้ ผลการเลือกตั้งจะมีพรรคการเมือง 1 หรือ 2 พรรคได้เสียงข้างมาก ไม่มีการถ่วงดุลจากพรรคขนาดกลางและพรรคเล็ก พรรคใหญ่สามารถงุบงิบมีวาระซ่อนเร้นได้ ถามว่า การแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้มีบางอย่างส่งสัญญาณหรือมีวาระซ่อนเร้นไม่โปร่งใส เกรงจะนำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองในอนาคต เหมือนรัฐธรรมนูญปี 40 และปี 50 ที่เป็นต้นเหตุความขัดแย้งทางการเมือง นำไปสู่การรัฐประหาร และมีแนวโน้มจะเกิดขึ้นได้อีก อยากเตือนสติการพิจารณาการแก้รัฐธรรมนูญวาระสาม ขอให้คิดให้ดี

เมื่อถามว่า พรรคเล็กมีแนวทางจะโหวตคว่ำร่างแก้รัฐธรรมนูญในวาระ 3 หรือไม่ นายโกวิทย์ กล่าวว่า พรรคเล็กมี 2 แนวทางคือ งดออกเสียงกับไม่เห็นด้วย แต่ไม่ลงมติเห็นด้วยแน่นอน ต้องประชุมหารือกันในพรรคเล็กอีกครั้ง เพื่อให้เป็นแนวทางเดียวกัน

เมื่อถามว่า หากโหวตวาระ 3แพ้ จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายโกวิทย์ กล่าวว่า กำลังหารือกันอยู่ แต่มั่นใจว่า เสียงพอยื่นแน่ เพราะพรรคเล็กทั้งพรรคพลังท้องถิ่นไท พรรคประชาชาติ พรรครวมพลังประชาชาติไทย พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคพลังธรรมใหม่ รวมกันแล้วมีประมาณ 20 เสียง รวมกับพรรคภูมิใจไทยที่มี 50 กว่าเสียง รวมแล้วมี 70 กว่าเสียง เพียงพอจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงจะหารือกับพรรคก้าวไกลด้วยว่า จะร่วมเข้าชื่อด้วยหรือไม่ โดยจะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า กระบวนการแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ไม่ชอบ แต่จะมีเนื้อหาอย่างไรขอไปหารือกันก่อน และเชื่อว่า หากการแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้สำเร็จ มีสัญญาณว่า พรรคพลังประชารัฐกับพรรคเพื่อไทยจะจับมือตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งแน่นอน

เมื่อถามว่า พรรคเล็กจะตัดสินใจถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายโกวิทย์ตอบว่า ขอรอดูข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจก่อนว่า รัฐมนตรีจะตอบชี้แจงได้หรือไม่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img