วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกNEWS"กลุ่มทะลุฟ้า" อาบสีแดงละเลงเต็มถนนบุกสภาฯ จี้แก้ม.112
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กลุ่มทะลุฟ้า” อาบสีแดงละเลงเต็มถนนบุกสภาฯ จี้แก้ม.112

ละเลงสีเต็มถนน! “กลุ่มทะลุฟ้า” บุกสภาฯ จี้แก้ไขม.112 ด้าน “โรม” ยอมรับ ยาก ก้าวไกลเคยยื่นแล้วแต่สภาฯไม่บรรจุ

วันที่ 27 ต.ค.64 ที่รัฐสภา คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) และกลุ่มทะลุฟ้า นำโดยนายธีรัตม์ พณิชอุดมพัชร์ ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการ(กมธ.)กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกมธ. และนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกกมธ. เป็นตัวแทนในการรับหนังสือดังกล่าว

นายธีรัตม์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการยื่นหนังสือเพื่อขอให้คณะกมธ.ตรวจสอบการใช้บังคับโดยเจ้าหน้าที่รัฐ และพิจารณาปัญหาที่เกิดขึ้นต่อประชาชน เพื่อนำไปสู่การแก้ไขเพิ่มเติมหรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 สืบเนื่องจากที่ผ่านมามีประชาชนถูกดำเนินคดีในมาตรานี้เพิ่มขึ้นอย่างมาก ประกอบกับมีโทษจำคุกเพียงสถานเดียว และมีอัตราโทษสูง ซึ่งปัญหาเกี่ยวกับการบังคับใช้มาตรา 112 เป็นปัญหาเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายโดยเจ้าหน้าที่ที่อาจเป็นไปโดยไม่สุจริตในหลายกรณี พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาทั้งที่ไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริงที่เป็นองค์ประกอบความผิดตามมาตรา 112 แต่อย่างใด นอกจากนี้อาจทำให้ผู้กล่าวหาใช้สิทธิ์โดยไม่สุจริตมุ่งกลั่นแกล้งบุคคลที่แสดงความคิดเห็นตามเสรีภาพ อีกปมปัญหา คือความไม่ชัดเจนแน่นอนของถ้อยคำในบทบัญญัติของกฎหมาย แต่กลับมีการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวอย่างเคร่งครัด ในหลายคดีมักพบความไม่ปกติโดยเฉพาะในชั้นการแจ้งข้อกล่าวหา จึงขอให้คณะกมธ.กฎหมายได้พิจารณาเรื่องดังกล่าว เพื่อนำไปสู่การเสนอญัตติในที่ประชุมของรัฐสภา ให้แก้ไขเพิ่มเติมหรือยกเลิกมาตรา 112

ด้านนายรังสิมันต์ กล่าวว่า การเสนอให้ยกเลิกมาตรา 112 ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการเรียกร้อง เพราะที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลเห็นปัญหาการบังคับใช้มาตรา 112 ที่มีลักษณะบังคับใช้อย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ ในส่วนกมธ.คงจะคุยกันว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ในฐานะที่เราเป็นกมธ.ที่ดูแลเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนจะไม่นิ่งดูดาย โดยกมธ.จะเปิดพื้นที่เพื่อเชื่อมระหว่างภาคประชาชนกับภาครัฐให้ได้พูดคุยทำความเข้าใจแก้ไขปัญหาให้คลี่คลายร่วมกัน ส่วนตัวเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ และพรรคก้าวไกลเสนอแก้ไขมาตรา 112 ผ่านกระบวนทางสภาฯแล้ว แต่ต้องยอมรับว่ากระบวนการไม่ง่ายที่จะผลักดัน และเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ในสภา ซึ่งสภายังไม่บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระ ซึ่งเขาอ้างว่าขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา6 ทั้งที่จริงไม่ได้ขัดแต่อย่างใด เพราะการเสนอแก้ไขดังกล่าวเราเพียงแค่ให้มีการกำหนดอัตราโทษลดลง และย้ายหมวด เพื่อให้ประกันตัวมาต่อสู้คดีได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการยื่นหนังสือผู้ชุมนุมได้จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อขอให้ยกเลิกมาตรา 112 โดยใช้สีแดงสาดลงบนร่างกาย และได้คลานไปตามถนนด้านหน้าประตูทางเข้าออกอาคารรัฐสภา ทำให้พื้นผิวถนนบริเวณนั้นเต็มไปด้วยสีแดง นอกจากนี้ยังได้โปรยกระดาษที่ระบุข้อความว่า “ยกเลิกมาตรา112” , “หยุดใช้กฎหมายปิดปากประชาชน” และ “ประยุทธ์ออกไป”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img