วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกNEWS“ทนายวันชัย”ยืนยันก.ม.ใหม่ปลดกัญชาออกจากยาเสพติดแล้ว-จนท.รัฐอย่าดึงดัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ทนายวันชัย”ยืนยันก.ม.ใหม่ปลดกัญชาออกจากยาเสพติดแล้ว-จนท.รัฐอย่าดึงดัน

“ทนายวันชัย”ยืนยันก.ม.ใหม่ปลดกัญชาออกจากยาเสพติดแล้ว ลั่นนิติกรรัฐอย่าดึงดันเอาประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องรายชื่อยาเสพติด ปี 2563 มาใช้บังคับประชาชน จี้รัฐเร่งออกออกประกาศรายชื่อยาเสพติดได้แล้ว

จากกรณีที่มีการถกเถียงเรื่องสถานะของกัญชา  หลังจากประกาศใช้ประมวลกฏหมายยาเสพติดฉบับใหม่ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2564 ซึ่งไม่มีการระบุให้กัญชาเป็นยาเสพติด แต่กลับพบว่า มีการจับกุมผู้ปลูก แม้จะเป็นการปลูกเพื่อรักษาโรค

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.นายวันชัย บุญนาค ทนายความ ได้โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า การปลดกัญชา และกระท่อม  ออกจากยาเสพติดประเภท 5 ตามกฎหมาย พรบ.ยาเสพติด 2522 นั้น  ภาครัฐนั่นเองโฆษณาชวนเชื่อให้ประชาชนฟังทั้งประเทศ

ผมไม่ได้บอกว่า พืชกัญชา และกระท่อม  ไม่ใช่ยาเสพติดนะ เพราะไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านสารเสพติด

แต่เมื่อรัฐมีแนวเชื่อว่า กัญชาและกระท่อม นั้นทั่วโลกเขาเห็นว่าเอาไปใช้ประโยชน์ได้/ทำธุรกิจได้ ดีกว่าจะให้เป็นยาเสพติดประเภท 5 ที่จะขอทำประโยชน์จะขอทำธุรกิจอะไรไม่ได้เลย

ในที่สุดรัฐจึงออกกฎหมายใหม่ คือ ประมวลกฎหมายยาเสพติด 2564 มีผลบังคับ 9 ธ.ค.2564และชัดๆว่า ทั้ง กัญชา และกระท่อม  ไม่ใช่ยาเสพติดประเภท 5 อีกต่อไป โฆษณาชวนเชื่อให้ประชาชนทราบทั้งประเทศ 

** ถามว่าจะให้ประชาชนคิดว่า  อย่างไร  แต่คงคิดว่าเป็นยาเสพติดเหมือนเดิมคงจะฝืนใจ และคิดว่ารัฐหลอกลวง

** แต่เข้าใจได้ว่า  ทั้งกัญชา  ทั้งกระท่อม  ถ้านำไปแปรรูป  ผลผลิตจะออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทได้   จึงยังจะต้องมีการควบคุมบ้างในบางกรณี

แต่ไม่ใช่ 

”  ควบคุมเพราะกัญชาและกระท่อมเป็นยาเสพติดประเภท 5 “

**จะเอาประกาศกระทรวงสาธารณสุข ปี 2563 มาควบคุมกัญชา หาได้ไม่  เพราะประกาศดังกล่าว ใช้ได้เท่าที่ไม่ขัดต่อ ประมวลกฎหมายยาเสพติดเท่านั้น

**มีการให้ความรู้ประชาชนโดยหน่วยงานรัฐว่า ทั้งกัญชา ทั้งกระท่อม  ถ้าบริโภคสดๆไม่ได้ออกฤทธิ์รุนแรงไม่ได้อันตราย  แต่หากไปทำเป็นผลิตภัณฑ์จะต้องได้รับอนุญาต  อันนี้ประชาชนเข้าใจ

**เป้าหมายทางธุรกิจเกี่ยวกับกัญชา และกระท่อม  คงอยู่ในมือกลุ่มทุนหาใช่ในประชาชนทั่วไป ในฐานะประชาชน  เข้าใจครับ ว่า รมต.สาธารณสุข มีอำนาจออกประกาศรายชื่อยาเสพใหม่  (ไม่ใช่แก้ไขประกาศกระทรวง ปี 2563)

**เป็นการออกประกาศรายชื่อยาเสพติดตามประมวลกฎหมายยาเสพติด

** รมต.ไม่มีอำนาจประกาศให้ กัญชา และกระท่อม เป็นยาเสพติดประเภท 5 อีกต่อไป

** ถ้าคิดว่ามี คงคิดผิดเพราะ เพราะ รมต.ไม่มีอำนาจแก้ไขกฎหมาย

     *******

เจ้าหน้าที่รัฐ/นิติกรภาครัฐ  อย่าได้ดึงดันเอาประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องรายชื่อยาเสพติด ปี 2563 มาใช้บังคับประชาชนนะๆๆ

    *****

รมต.ก็เร่งๆออกประกาศรายชื่อยาเสพติดได้แล้ว ให้เป็นไปตามกฎหมายใหม่ คือ ประมวลกฎหมายยาเสพติด 2564 อย่าให้สับสนบานปลายในหมู่ประชาชนเลยนะ รมต.เอาชัดๆ ประชาชนจะปลูกได้ไหม ได้กี่ต้น

คงไม่ได้ร่ำรวยเหมือนนายทุน  ตรงนั้นต่างหากที่รัฐต้องควบคุมอย่างเสมอภาคอย่าได้ให้มีการผูกขาด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img