วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกNEWS"หมอพรทิพย์" พร้อมเป็นที่ปรึกษาให้ญาติแตงโม เกทับถ้าเห็นหลักฐานรู้สาเหตุการตายทันที
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอพรทิพย์” พร้อมเป็นที่ปรึกษาให้ญาติแตงโม เกทับถ้าเห็นหลักฐานรู้สาเหตุการตายทันที

“หมอพรทิพย์” จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดเผยข้อมูลการตายให้ญาติรู้ความจริง ชี้ตามหลักสากลถือเป็นสิทธิ เกทับ ถ้าเห็นหลักฐานครบตอบทันทีอุบัติเหตุหรือไม่ ด้าน กมธ.สิทธิฯวุฒิ เล็งเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจงข้อเท็จจริง

วันที่ 7 มี.ค.65 ที่รัฐสภา นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน หรือคุณแม่ของแตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ พร้อมนางสาวภานุฎา ศิระยุทธโยธิน พี่สาวแตงโม เดินทางมาพบแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา และนายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน วุฒิสภา เพื่อขอให้ช่วยเหลือและขอคำปรึกษาเพื่อให้เกิดความกระจ่างในข้อมูลทางคดีโดยเฉพาะเรื่องของการชันสูตรศพ

นายสมชาย กล่าวว่า วันนี้ญาติมาพบและนำข้อมูลบางส่วนมามอบให้กับคณะกรรมาธิการฯ และได้รับคำแนะนำจากแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์เพื่อเตรียมข้อมูลเพิ่มเติมยื่นต่อกรรมาธิการฯอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ ( 8 มี.ค. ) และในส่วนของกรรมาธิการฯจะดูข้อมูล จากนั้นจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพื่อให้เกิดความกระจ่างกับสังคม

ด้านพญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ตนไม่มีอำนาจในการที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในการผ่าชันสูตรศพ เว้นแต่หน่วยงานจะจ้าง ซึ่งขณะนี้เป็น ส.ว. ไม่สามารถไปเกี่ยวข้องได้ แต่สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมหากเชิญไปเป็นที่ปรึกษา ทั้งนี้เห็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากการที่ญาติไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลการตายทั้งหมดจากการชันสูตร ทั้งๆที่เป็นสิทธิที่พึงจะทราบตามหลักสากล แต่สุดท้ายก็ต้องไปขอจากตำรวจและตำรวจไม่ให้ ทำให้ญาติไม่ไว้วางใจ หากได้ข้อมูลการตรวจพิสูจน์ทุกอย่างก็จะจบ ไม่จำเป็นต้องนำไปสู่การผ่าชันสูตรครั้งที่ 2

“ส่วนตัวหากนำพยานหลักฐานมาให้ดิฉันดูครบก็จะสามารถชี้ได้ว่ากรณีที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุหรือไม่  เพราะไม่ใช่เรื่องยาก รวมทั้งจะได้ข้อมูลว่าแผลที่เกิดขึ้นเกิดก่อนหรือหลังจมน้ำ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดควรจะต้องมีความกระจ่างตั้งแต่การผ่าชันสูตรครั้งแรก ดังนั้นดิฉันในฐานะ ส.ว. จะพยายามผลักดันให้มีกฎหมายเปิดช่องให้ญาติมีสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลการตายทั้งหมด”พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img