วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกNEWS“หมอบัญญัติ”ตามจี้“ประยุทธ์”ให้จริงใจ โอนภารกิจ“รพ.สต.”ให้“อบจ.”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอบัญญัติ”ตามจี้“ประยุทธ์”ให้จริงใจ โอนภารกิจ“รพ.สต.”ให้“อบจ.”

กมธ.สธ.สภาฯ จี้ “ประยุทธ์” จริงใจถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต.ให้อบจ. หลัง มติครม.ปรับลดงบฯลงครึ่งหนึ่งไม่เป็นไปตามประกาศ ก.ก.ถ. ติงอย่าสร้างมาตรฐานกีดกันการกระจายอำนาจ

วันที่ 8 เม.ย.65 ที่รัฐสภา นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการ การสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า ขอให้รัฐบาลแสดงความจริงใจต่อการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) สู่ อบจ. สืบเนื่องจากมี รพ.สต. จำนวน 3,384 แห่งทั่วประเทศ มีเจ้าหน้าที่กว่า 22,000 คน สมัครใจถ่ายโอนภารกิจภารกิจไปสู่ อบจ.49 จังหวัด โดยดำเนินการตามหลักเกณฑ์และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่ประธานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 19 ต.ค.64 ปรากฏว่ามติคครม. เมื่อวันที่ 15 มี.ค.65 ที่ผ่านมา เห็นชอบกรอบวงเงินงบประมาณปี 2566 ไม่เป็นไปตามประกาศของ ก.ก.ถ.

นพ.บัญญัติ กล่าวต่อว่า เดิมกำหนดให้ รพ.สต.ขนาดใหญ่ ได้รับงบประมาณสนับสนุน 2 ล้านบาท ขนาดกลาง 1.5 ล้านบาท ขนาดเล็ก 1 ล้านบาท แต่กลับปรับลดเหลือ รพ.สต.ขนาดใหญ่ 1 ล้านบาท ขนาดกลาง 6.5 แสนบาท ขนาดเล็ก 4 แสนบาท และกำหนดเงื่อนไขของจำนวนข้าราชการใน รพ.สต. ที่จะถ่ายโอนภารกิจตามขนาด ทำให้มี รพ.สต.เพียง 512 แห่งที่เข้าเกณฑ์ สร้างความผิดหวังให้แก่เจ้าหน้าที่ รพ.สต. กระทบต่อขวัญ กำลังใจ และการบริการประชาชน

“ขอเรียกร้องให้นายกฯออกมาแถลงจุดยืน และขอให้แสดงความจริงใจต่อนโยบายการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกรณีการถ่ายโอนภารกิจของ รพ.สต. สู่ อบจ. ตลอดจนไม่ให้สำนักงบประมาณและกระทรวงสาธารณสุข สร้างมาตรฐานกีดกันในการถ่ายโอนภารกิจในครั้งนี้”นพ.บัญญัติ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img