วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกNEWS“ธีรัจชัย”อัดก.ม.ตำรวจถอยยุคไดโนซอรัส คาใจโครงสร้าง“ก.ต.ช.”โยง“ผู้มีอำนาจ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ธีรัจชัย”อัดก.ม.ตำรวจถอยยุคไดโนซอรัส คาใจโครงสร้าง“ก.ต.ช.”โยง“ผู้มีอำนาจ”

รัฐสภาถกก.ม.ตำรวจ วันที่สอง “วีระกร” จี้เร่งเครื่องหลังผ่านแค่ 2 มาตรา ด้าน “ธีรัจชัย” อัดแรงถอยยุคไดโนซอรัส คาใจโครงสร้าง ก.ต.ช. โยงผู้มีอำนาจ-ขรก.ประจำ ตร.จะเป็นกลางอย่างไร

วันที่ 10 มิ.ย.65 ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. … ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ในวาะสอง รับหลักการ ต่อเป็นวันที่สอง โดยเริ่มที่มาตรา 12 การแบ่งส่วนราชการในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และมาตรา 13 ว่าด้วยเรื่องการแบ่งสถานีตำรวจออกเป็น 3 ระดับ ประกอบด้วย ระดับใหญ่ที่มีหัวหน้าสถานีตำรวจดำรงตำแหน่งผู้กำกับการ ระดับกลางที่มีหัวหน้าสถานีตำรวจดำรงตำแหน่งผู้กำกับการหรือสารวัตรใหญ่ และระดับเล็กที่มีหัวหน้าสถานีตำรวจดำรงตำแหน่งสารวัตร โดยที่ประชุมลงมติยืนตามที่กมธ.แก้ไข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมเป็นไปด้วยความล่าช้า จนทำให้นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้น ขอให้ประธานควบการอภิปราย เพราะหากอภิปรายแบบนี้ 15 สัปดาห์ ก็ไม่จบ แม้แต่เรื่องเล็กๆน้อยๆก็เถียงกัน รื่องเล็กน้อยแค่คำว่า “ก็ได้” ก็หมดไป 1 ชั่วโมงครึ่งแล้ว ตนไม่ยากให้ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ประกาศใช้ไม่ทันในสมัยการประชุมนี้ เพราะประชาชนเขารอคอยอยู่ จะเห็นได้ว่าพรรคพลังประชารัฐไม่มีใครลุกขึ้นอภิปรายเลย เพราะกลัวว่ากฎหมายจะออกไม่ทันใช้ ซึ่งตนเตือนด้วยความหวังดี

ทำให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสถา ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของสมาชิกที่จะอภิปราย และกฎหมายนี้สำคัญมาก เพราะคือกระบวนการยุติธรรมเบื้องต้น สามารถทำให้ถูกเป็นผิดได้ ทำผิดเป็นถูกได้ จึงได้ให้โอกาส แต่ตนก็เห็นด้วยว่าถ้าเรารู้จักย่อความ ความจริงนักบริหารยุคปัจจุบันต้องเข้าใจคำว่าย่อความ สามารถสรุปประเด็นได้ ไม่ใช้เวลามากเกินไป เพราะเวลาเป็นของมีค่า ก็จะทำให้เราพิจาณณาได้เร็วกว่าปกติ แต่จะไม่ตัดสิทธิ์ผู้ใด

“ผมก็จะพยายามบริหารเวลา หากช้าก็จะจัดวันเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้กำลังดูอยู่ว่าประชุมปลายเดือนนี้อีกสัก 2วันได้หรือไม่ และต่อต้นเดือนหน้า เพราะเรามีกฎหมายสำคัญ คือกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง จึงหวังอย่างยิ่งว่าเรามองปัญหาและผลประโยชน์ร่วมกัน เพื่อให้กฎหมายนี้มีประโยชน์อย่างแท้จริง”นายชวนกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายที่ประชุมพิจารณามาตราที่กมธ. เพิ่มขึ้นใหม่ ประกอบด้วย มาตรา13/1 ถึงมาตรา 13/8 โดยมาตรา 13/1 ว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) โดยให้นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ ทั้งนี้ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่เห็นด้วยที่ให้นายกฯเป็นประธานกรรมการ โดยโครงสร้างอิงไปทางข้าราชการประจำและฝ่ายที่มีอำนาจรัฐ ไม่อิงกับประชาชน ตำรวจชั้นผู้น้อยยังต้องวิ่งเข้าหาอำนาจ เกิดสารพัดตั๋ว ตั๋วช้าง ตั๋วม้า ตั๋วลิง ตั๋วกล้วย ถามว่าการกำหนดเช่นนี้เป็นการปฏิรูปโครงสร้างตำรวจอย่างไร และจะเป็นกลางทางการเมืองได้อย่างไร เบ็ดเสร็จเด็ดขาดอยู่ที่นายกฯ เวลานายกฯหรือรัฐมนตรีทำผิดหรือทุจริตจะกล้าหรือไม่ นี่คือการปฏิรูปหรือถอยหลังสู่ยุคไดโนซอรัส

ทั้งนี้ ที่ประชุมลงมติเห็นด้วยกับที่กมธ.เสียงข้างมากแก้ไข ด้วยคะแนน 343 ต่อ 69 งดออกเสียง 9 เสียง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img