วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกHighlight‘จิรายุ’ตั้งกระทู้มีโควิดระลอก5หรือไม่? ‘สาธิต’รับมีคนติดโควิด3หมื่นรายต่อวัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘จิรายุ’ตั้งกระทู้มีโควิดระลอก5หรือไม่? ‘สาธิต’รับมีคนติดโควิด3หมื่นรายต่อวัน

“จิรายุ” ตั้งกระทู้บี้ยอดโควิดเพิ่มเข้าระลอก 5 หรือไม่ “สาธิต” รับยอดติดโควิด 3 หมื่นรายต่อวัน ชี้สายพันธุ์ BA45 อาการไม่รุนแรง เร่งรณรงค์คนฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพิ่ม หลังพบคนไม่อยากฉีดเหตุฉีดแล้วยังติดโควิด

วันที่ 8 ก.ค.65 ที่รัฐสภา ในการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ทั้งนี้ได้พิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจา ของนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ถามนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุขว่า ถึงสถานการณ์ยอดการติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นจริงหรือไม่ มีการเตรียมแผนการรองรับระลอก 5 ที่เกิดโควิดรสายพันธุ์ใหม่ ทางกระทรวงฯ ได้บอกให้ประชาชนระวังอย่างไร และมียาอะไรที่บรรเทาได้ เพราะขณะนี้พบนักเรียนติดเชื้อเป็นจำนวนมาก รวมถึงคนต่างประเทศที่เดินเข้าไทยมีอัตราการติดเชื้ออย่างไรบ้าง

นายสาธิต ชี้แจงว่า กระทรวงสาธารณสุข มีการตรวจ 2 รูปแบบ คือ RT-PCR ที่กรอกข้อมูลเข้าระบบ และ ATK ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขเก็บข้อมูลตัวเลขอย่างละเอียด แต่จะรายงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ที่กรมควบคุมโรค โดยหากนับรวมทั้งระบบ ที่คิดจากการตรวจ RT-PCR และ ATK ซึ่งรวมไปถึงเจอจ่ายจบ และรักษาตัวที่บ้าน ตัวเลขเหล่านี้อยู่ในระบบการเบิกจ่ายของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่มีการขอรับยา และเงินสนับสนุน ดังนั้นตัวเลขที่สปสช. รายงานจึงทำให้มียอดติดเชื้อวันละประมาณ 2-3 หมื่นราย ทั้งนี้ ยืนยันว่า การติดเชื้อในกทม. กรมควบคุมโรค ทำงานร่วมกับศูนย์อนามัย กทม. รวมทั้งประสานงานกับกระทรวงศึกษาธิการด้วย ดังนั้นการปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อจะทำตามมาตรการที่กระทรวงฯ วางไว้ ส่วนสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 ในไทย เป็นพัฒนาการการกลายพันธุ์ของไวรัส ซึ่งจะครอบเชื้อเก่าไปเรื่อยๆ ขณะนี้กินเนื้อที่ไป 70-80% แต่การติดเชื้อไม่มีอาการรุนแรง ทั้งนี้อัตราการติดเชื้อของคนต่างประเทศไม่เยอะเท่าคนไทยติดในประเทศ เราจึงไม่ประมาท

นายสาธิต ยอมรับว่า ทิศทางการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น แต่จะมีตัวเลขเท่าไรนั้น สาธารณสุขมีตัวเลข แต่การรายงานข้อมูลนั้นเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยตัวเลขจากการรายงานของกรมควบคุมโรค ที่บันทึกในรายการผู้ที่ติดเชื้อและรักษาตัวที่บ้าน รวมถึงการรักษาที่หน่วยบริการสถานพยาบาล แบบเจอ แจก จบ ภาพรวมกรติดเชื้อ อยู่ที่ 2.7 แสนคน ส่วนข้อมูลรายวัน ตามที่ตนตรวจสอบกับ สปสช. ล่าสุด เมื่อวันที่ 4 กรกฏาคม คือ จำนวน 1 หมื่นคน ดังนั้นเมื่อประมาณจากลงทะเบียน คาดว่าจะมีตัวเลขผู้ติดเชื้อ วันละ 3 หมื่นคน พัฒนาการกลายพันธ์ของไวรัส BA45 พบว่ามีผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่ม 30% ไทยก็เพิ่ม แต่จากการจับตามอง พบว่าการติด BA45 ไม่มีอาการรุนแรงที่มีนัยสำคัญ ดูได้จากผู้ป่วยที่ใส่ท่อหายใจ มีประมาณ 327 รายไม่เพิ่มขึ้น และไม่ป่วยรุนแรง สำหรับอัตราครองเตียงมีพื้นที่รองรับได้ ไม่มีอาการรุนแรง ไปกินสมุนไพรไทย หรือจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ หรือจ่ายยาตามโรคประจำตัว ดังนั้นการสู้ตามสถานการณ์ของโควิด BA45 ทำให้การผ่อนคลาย ต้องควบคู่กับการรักษาศักยภาพเ และการผ่อนคลายเศรษฐกิจ

“อัตราของผู้ติดเชื้อจากการติดเชื้อจากต่างประเทศมีไม่เยอะเท่ากับคนไทยติดเอง ดังนั้นจึงรณรงรค์ต่อมาตรการสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่ปิด นอกจากนั้นยังแนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มกระตุ้นด้วย ทั้งนี้ยอมรับว่าคนที่ฉีดวัคซีนครบจำนวนแต่ติดโควิด ทำให้คนไม่อยากไปฉีด การฉีดวัคซีนขึ้นอยู่กับความสมัครใจ แต่ต้องป้องกันอาการรุนแรงและการเสียชีวิต ใช้สถานการณ์ติดเชื้อมากให้ฉีดเข็มกระตุ้นมากที่สุด โดยเข็ม 3 ทำได้ตามเป้าหมาย 60% ขณะนี้ต้องรณรงค์การฉีดวัคซีนให้มากขึ้น ปัจจุบันวัคซีนมีเพียงพอ แต่มีคนต้องการฉีดน้อยลง ส่วนการจ่ายยาผู้ติดโควิด ขึ้นอยู่กับการประเมินของแพทย์ ฟาวิพีราเวียร์ไม่ใช่ยารักษาโควิด หลายประเทศใช้ไม่ได้ผล แต่ของไทยใช้ได้ผล ข้อมูลของญาติสุทิน คลังแสง รับบริการที่รพ.มหาสารคาม ตั้งครรภ์ 10 สัปดาห์ วินิจฉัยให้ยาตามอาการ ทั้งนี้ผู้ตั้งครรภ์การจ่ายยงานมีความละเอียดอ่อน”นายสาธิต กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img