วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกHighlightโพลชี้ปชช.พอใจ“แก้ปัญหาค้ามนุษย์” จนได้รับการจัดอันดับขึ้นเป็น“เทียร์ 2”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

โพลชี้ปชช.พอใจ“แก้ปัญหาค้ามนุษย์” จนได้รับการจัดอันดับขึ้นเป็น“เทียร์ 2”

โพลชี้ชัด “คนไทย” พอใจ-ดีใจที่แก้ปัญหาการค้ามนุษย์ในไทยได้ดี จนได้รับการจัดอันดับดีขึ้นเป็น “เทียร์ 2” จากสหรัฐฯ เชื่อจะสร้างความเชื่อมั่นทางการค้า-การลงทุนกับต่างปท.มากขึ้น แต่ยอมรับยังพบเห็นการค้ามนุษย์อยู่

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.65 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจเรื่อง “คนไทยรู้สึก อันดับแก้ค้ามนุษย์ที่ไทยได้” กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศโดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,125 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 21-22 ก.ค.65 ที่ผ่านมา พบว่า ปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทย ยังไม่น่าไว้วางใจ มีปัญหาให้พบเห็นบ่อย ๆ ปัญหาค้ามนุษย์ในประเทศยังมีมาก ร้อยละ 53.1 รองลงมาคือร้อยละ 30.7 ระบุปัญหาอยู่ระดับปานกลาง และร้อยละ 16.2 ระบุปัญหาอยู่ระดับน้อยถึงไม่มีเลย

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 68.5 พอใจและดีใจมากถึงมากที่สุด ที่ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับดีขึ้นระดับเทียร์ 2 จากรายงานของสหรัฐอเมริกา เรื่องแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทย ร้อยละ 23.4 ระบุปานกลาง และร้อยละ 8.1 ระบุน้อยถึงไม่พอใจเลย

ที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 87.9 ระบุได้เห็นความทุ่มเทและการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนมากขึ้น ในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ในภาคแรงงาน โดยเฉพาะแรงงานภาคประมง ค้าประเวณีเด็ก/ออนไลน์ ส่งออกนำเข้าแรงงาน ร้อยละ 85.4 ระบุหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะ ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ทหาร พัฒนาสังคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการบังคับใช้กฎหมายมากขึ้น ในการตรวจกวดขันการกระทำผิดกฎหมายด้านแรงงาน ร้อยละ 81.7 ระบุเห็นความจริงจังและจริงใจของรัฐบาล ที่พยายามและมีพัฒนาการแก้ไขปัญหาตลอดต่อเนื่องมา ร้อยละ 75.2 ระบุการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ จะสำเร็จ ทุกฝ่ายต้องตระหนักถึงปัญหาและมีส่วนร่วมกันมากขึ้น และร้อยละ 53.8 ระบุเห็นคนไทย ตระหนักถึงปัญหาและความสำคัญ ด้านสิทธิมนุษยชนและการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์มากขึ้น

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 69.7 เชื่อมั่นมากถึงมากที่สุด ว่าประเทศไทยจะได้รับความเชื่อมั่นด้านแรงงานมากขึ้น เศรษฐกิจและการส่งออกสินค้า อาหารทะเล สิ่งทอไทย เครื่องหนังและอื่น ๆ ที่มาจากแรงงาน เติบโตได้ต่อเนื่อง ในขณะที่ ร้อยละ 21.4 ปานกลาง และร้อยละ 8.9 น้อยถึงไม่เชื่อมั่นเลย เพราะกังวลต่างชาติจะเอาปัญหาอื่น ๆ กีดกัน เอาเปรียบประเทศไทย และปัญหายังมีอยู่มาก เป็นเรื่องการเมืองผลประโยชน์ระหว่างประเทศ เป็นต้น

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลโพลนี้ชี้ให้เห็นว่า คนไทยพอใจและดีใจที่การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทย ได้รับการจัดอันดับดีขึ้น จากเทียร์ 2.5 เป็นเทียร์ 2 ในรายงานของสหรัฐอเมริกาปี 65 ภายใต้พัฒนาการและความจริงจังด้านนโยบายของรัฐบาล และการขับเคลื่อนร่วมกันของทุกภาคส่วนมากขึ้น โดยเฉพาะแรงงานในภาคประมง การค้าประเวณีเด็ก ออนไลน์ และการส่งออกนำเข้าแรงงานภาคบังคับ อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่ยังพบเห็นปัญหาการค้ามนุษย์ และเห็นว่าการแก้ปัญหาต้องได้รับความร่วมมือและมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนมากขึ้นต่อเนื่องกันไป โดยเชื่อมั่นว่าการได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้น จะสร้างความเชื่อมั่นในการค้า การลงทุนกับต่างประเทศมากขึ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img