วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกNEWSรองโฆษกรัฐบาลแจงขึ้นค่าแรงขั้นต่ำปรับไม่ถึง 425 บาท เหตุจากผลกระทบโควิด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

รองโฆษกรัฐบาลแจงขึ้นค่าแรงขั้นต่ำปรับไม่ถึง 425 บาท เหตุจากผลกระทบโควิด

รองโฆษกรัฐบาลแจงขึ้นค่าแรงขั้นต่ำปรับไม่ถึง 425 บาท เหตุจากผลกระทบโควิด ด้านที่ปรึกษา คสรท.ชี้ปรับขึ้นค่าจ้าง 1 ต.ค.65 ช้าไป

เมื่อวันที่ 27 ส.ค.65 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทย (พท.) ตั้งข้อสังเกตเรื่องมติคณะกรรมการค่าจ้างเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 2565 ชลบุรี, ระยอง, ภูเก็ต ค่าแรง 354 บาทต่อวัน ส่วน 3 จังหวัดชายแดนใต้, น่าน และ อุดรธานี ถูกสุด 328 บาทต่อวัน ไม่เหมือนตอนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หาเสียงบอกว่าจะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 425 บาท เท่ากันทั่วประเทศว่า ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค พปชร.ที่ได้กำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงานได้กำชับให้หาแนวทางดำเนินการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้เร็วที่สุด เมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

น.ส.ทิพานัน กล่าวต่อว่า พรรคเพื่อไทย ที่เป็นฝ่ายค้าน ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า เกณฑ์สำหรับการปรับอัตราค่าแรงได้นำตัวเลขคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของแต่ละจังหวัดชัดเจน และนำมาเทียบกับภาวะเงินเฟ้อ นำมาคำนวณจนได้ข้อสรุปแบ่งเป็น 9 อัตรา และมีระดับค่าแรงตั้งแต่ 328-354 บาท ตามที่ทราบกัน ซึ่งเป็นการประชุมร่วมกันกับหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเรียกว่าคณะกรรมการค่าจ้าง โดยมีผู้แทนฝ่ายลูกจ้าง นายจ้าง และรัฐบาล ร่วมหารือมาโดยตลอดจนได้ข้อสรุป เพื่อเสนอ ครม. ที่คาดว่าจะประกาศใช้ ภายใน 1 ต.ค. 2565

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยวิจารณ์ว่ารัฐบาลไม่สามารถปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 425 บาท เท่ากันทั่วประเทศได้ตามนโยบายหาเสียงไว้จนปลายอายุรัฐบาลว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบหนักต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยตัวเลขอัตราค่าแรงขั้นต่ำนั้น ได้มีการหารือทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการมาแล้วเบื้องต้นว่าอยู่ในจุดที่ยอมรับได้

“ที่สำคัญประเทศไทยอยู่ในช่วงฟื้นฟูเศรษฐกิจและเปิดประเทศ รัฐบาลจึงต้องตัดสินใจอย่างระมัดระวัง และมีความรับผิดชอบ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบด้านอื่นๆ เช่น การลงทุนในอนาคต จึงไม่ได้ยึดเอาผลทางการเมืองเพื่อดึงคะแนนเสียงเป็นหลักในเวลานี้ แต่ให้ผลประโยชน์ของประเทศและพี่น้องประชาชนเป็นตัวนำ โดยไม่ทอดทิ้งผู้ใช้แรงงานที่การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำนี้ ไม่เพียงเพิ่มรายได้ให้กับผู้ใช้แรงงาน รัฐบาลยังมุ่งมั่นที่จะพัฒนาศักยภาพ และคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น” น.ส.ทิพานัน กล่าว กล่าว

นายชาลี ลอยสูง ที่ปรึกษาคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวว่า การให้ค่าจ้างขั้นต่ำอัตราใหม่มีผลบังคับใช้วันที่ 1 ต.ค.2565 ถือว่าช้าไป เนื่องจากไทย ไม่ได้มีการปรับค่าจ้างกันมานานกว่า 2 ปี ในขณะที่ข้าวของต่างๆ มีการปรับราคาขึ้น สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ คสรท.ต้องไปทำข้อมูลเพิ่มเติมให้มีการปรับค้าจ้างขั้นต่ำในอนาคต เพื่อให้คนงานอยู่รอดในสถานการณ์ปัจจุบัน.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img