วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกNEWS“หมอชลน่าน”มั่นใจหลักฐานมัดแน่น “บิ๊กตู่”ตกเก้าอี้นายกฯแน่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอชลน่าน”มั่นใจหลักฐานมัดแน่น “บิ๊กตู่”ตกเก้าอี้นายกฯแน่

“หมอชลน่าน” มั่นใจหลักฐานมัดแน่น “บิ๊กตู่” ตกเก้าอี้นายกฯแน่ ยังข้องใจรธน.ม.168 รักษาการนายกฯ-คนม.ยกเว้น 4 ข้อ ชี้คำวินิจฉัยศาลไม่กระทบเงื่อนไขยุบสภา

วันที่ 14 ก.ย.65 ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในวันที่ 30 ก.ย.ว่า เป็นผลจากการที่ศาลพิเคราะห์หลักฐานทั้งหมดแล้ว เห็นว่า มีความครบถ้วนเพียงพอ ไม่ต้องหาหลักฐานเพิ่มเติมอีก ถือว่าสิ้นข้อสงสัยแล้ว จึงให้ทิ้งเวลาไม่น้อยกว่า 15 วัน ก่อนที่จะมีคำวินิจฉัยออกมา เพื่อให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญไปทำคำวินิจฉัยส่วนตน เป็นลายลักษณ์อักษร ก่อนจะมาแถลงคำวินิจฉัยในวันที่ 30 ก.ย.นี้ พรรคเพื่อไทยมั่นใจว่า พยานหลักฐานต่างๆที่ยื่นไปทั้งหมด มีหลักฐานเพียงพอว่า พล.อ.ประยุทธ์ต้องสิ้นสภาพการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันที่ 24 ส.ค.2565 

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกฯจริง ใครจะทำหน้าที่รักษาการนายกฯระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ หรือพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯนั้น ยังเป็นข้อถกเถียงทางกฎหมายอยู่ เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 168 ระบุว่า หากนายกฯพ้นตำแหน่ง ให้ครม.รวมถึงนายกฯอยู่รักษาการต่อ จนกว่าจะมีครม.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ ยกเว้น 4 กรณีที่ครม.ไม่สามารถทำหน้าที่รักษาการต่อได้คือ  1.ความผิดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 เกี่ยวกับการจัดสรรงประมาณแผ่นดิน 2.ความผิดในลักษณะต้องห้ามของตัวนายกฯ 3.ความผิดเกี่ยวกับความซื่อสัตย์สุจริต 4.การฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ซึ่งความผิดกรณีวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกฯยังเป็นข้อถกเถียงทางกฎหมายที่ยังมีความเห็นแตกต่างว่าจะเข้าเงื่อนไขข้อยกเว้น 4 ข้อ ที่ห้ามพล.อ.ประยุทธ์ทำหน้าที่รักษาการนายกฯต่อไปหรือไม่ 

“คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญคิดว่า ไม่มีผลต่อการพิจารณายุบสภา เพราะมีเหตุผลอื่นที่เป็นองค์ประกอบหลักมากกว่า อาทิ การเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปค การวางตัวบุคคลเตรียมพร้อมการเลือกตั้ง และเสียงเรียกร้องของประชาชนให้ยุบสภาจะดังแค่ไหน ที่รัฐบาลต้องเอามาประกอบตัดสินใจเรื่องการยุบสภา”นพ.ชลน่าน กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img