วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกHighlight“ศุภชัย”ขอให้“ปชป.-พท.”รับผิดชอบ หลังไร้กฎหมายควบคุมกัญชา-กัญชง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ศุภชัย”ขอให้“ปชป.-พท.”รับผิดชอบ หลังไร้กฎหมายควบคุมกัญชา-กัญชง

“ศุภชัย” ผิดหวัง “ปชป.-พท.” สกัดร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ โปรดส่งข้อห่วงใยส่งมาจะแก้ให้ ขอให้พูดความจริง ขู่อย่าให้แฉมีบางพรรคทำอะไรบ้าง โยนเตรียมรัยผิดชอบหลังงจากนี้อย่าพูดอย่างเดียว เย้ยคุกพอไว้ขังประชาชนหรือไม่

วันที่ 15 ก.ย.65 เวลา 10.15 น. ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ…. แถลงยืนยันว่า ยืนยันว่าเป็นการทำกฎหมายครอบคลุมและเป็นประโยชน์สูงสุด ทำให้สังคมปลอดภัยในทุกด้าน ไม่ให้มีผลกระทบ ส่วนมาตราที่งอกขึ้นมาเพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อผู้บริโภค และไม่มีมาตราใดที่เกี่ยวกับการสันทนาการ และอนุญาตให้เยาวชนสูบกัญชา ดังนั้นตนถามว่าที่ให้ถอนร่างกฎหมายไปทบทวนนั้นจะให้ทบทวนรื่องอะไร เพราะหากนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ได้อ่านเนื้อหาในร่างกฎหมายครบถ้วนทุกมาตราก็จะเข้าใจ แต่ตนเชื่อว่านายสาทิตย์ยังไม่ได้อ่าน กลับอ้างว่ามีความหละหลวม เป็นการกล่าวหาเลื่อนลอย ไม่ได้เอาความจริงมาพูดและบิดเบือน อย่าทำสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชนต้องเสียไป ทั้งที่ตนขอให้พิจารณาก่อนสักมาตราแล้วค่อยถอนกลับไปพิจารณาใหม่ ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยมีมาแล้ว เช่นในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาล และร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ แต่เมื่อที่ประชุมสภาฯขอให้ถอนเรื่องออกไป ตนก็ต้องยอมรับมติ ดังนั้นจากนี้ไปสมาชิกฯใดที่เห็นว่าร่างนี้ยังไม่สมบูรณ์ ขอให้ส่งข้อห่วงใยมาให้กมธ.วิสามัญฯ เพื่อที่จะนำไปปรับปรุงและพิจารณาก่อนที่จะนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯในการสมัยประชุมหน้า

นายศุภชัย กล่าวว่า ยืนยันว่าตนไม่ได้ดื้อ เพราะเห็นว่าร่างที่ทำมานั้นสมบูรณ์แล้ว และถ้าถอนออกไป แปลว่าร่างนี้ต้องไปต่อคิวเข้ามาใหม่ จึงเห็นว่าเจตนาของท่านที่ให้ถอนร่างฯ เพราะไม่อยากให้กฎหมายนี้แล้วเสร็จ ทั้งนี้ร่างนี้ไม่ใช่ร่างของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แต่เป็นร่างของสภาฯ เพราะผ่านวาระรับหลักการมาแล้ว และในกมธ.ทั้ง 25 คน ก็มีส.ส.พรรคเพื่อไทยเป็นกมธ.มากที่สุด ส่วนพรรคประชาธิปัตย์มี 2 คน พรรคภูมิใจไทย มี 2 คน แต่กลับไม่พบว่ามีกมธ.จากพรรคเพื่อไทยสงวนคำแปรญัตติไว้ในมาตราใด

“หากกฎหมายนี้ไม่สามารถออกมาใช้ได้ สถานการณ์ของกัญชาจะเป็นอย่างที่ท่านห่วงใย และหากเกิดอะไรขึ้นท่านต้องรับผิดชอบ เพราะกมธ.บางคนที่อยู่ในพรรคที่อ้างว่าห่วงเยาวชน กลับเสนอให้สูบกัญชาในสถานที่ท่องเที่ยวได้ด้วยซ้ำไป แต่เราไม่เห็นด้วย ดังนั้นขอให้พูดความจริง อย่าให้ผมต้องเอามาแฉ ขอให้หยุดเล่นการเมืองก่อน แล้วมาทำงานเพื่อประชาชนกัน ขอให้ก้าวข้ามการเมือง เพราะเชื่อว่าคนที่ปลูกกัญชาทุกคนก็ไม่ได้เลือกพรรคภูมิใจไทย เพราะบางคนก็ยังเลือกพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทยเหมือนเดิม สิ่งที่ผมเป็นห่วงคือทั้งสองพรรคจะทำให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง คนที่ปลูกนับล้านคนจะกลายเป็นมีความผิดอาญาทันที ส่วนคนกว่า 7 พันคน ที่ออกจากเรือนจำก็ต้องกลับเข้าเรือนจำอีกครั้ง และยังมีผู้ที่อยู่ระหว่างดำเนินคดีอีกจำนวนมากก็ต้องกลับไปถูกดำเนินคดีอีก จึงขอถามว่าเตรียมคุกพอไว้ขังประชาชนหรือไม่”นายศุภชัย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img