วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกNEWS"จุรินทร์"ปัดสกัดกม.กัญชาเกี่ยวการเมือง เหน็บกม.ปชป.เคยถูกตีตก ไม่เคยโทษใคร
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จุรินทร์”ปัดสกัดกม.กัญชาเกี่ยวการเมือง เหน็บกม.ปชป.เคยถูกตีตก ไม่เคยโทษใคร

“จุรินทร์” ย้ำจุดยืนสกัดกม.กัญชาห่วงเยาวชนของประเทศไม่เกี่ยวการเมือง เหน็บกลับกม.ปชป.เคยถูกตีตกแต่ไม่เคยโทษใคร ชีัขอให้มองระยะยาว แนะกมธ.เพื่อการแพทย์ไม่ใช่กัญชาเสรี ขี้สธ.ออกระเบียบกำกับดูแลก่อนกฎหมายคลอด

วันที่ 16 ก.ย. 65 ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทยดูจะมีปัญหากันเรื่องถอนพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ… ออกจากการพิจารณาของที่ประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมาว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง แต่เป็นเรื่องที่เราเป็นห่วงอนาคตของเยาวชนในประเทศ ห่วงสถาบันการศึกษา รวมถึงด้านอื่นๆ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ แต่ไม่เห็นด้วยกับกัญชาเสรี เราก็มานั่งดูว่าหากเข้าข่ายที่จะเดินไปสู่ทิศทางกัญชาเสรีก็ต้องแสดงความคิดเห็นและแสดงออกเพื่อสะท้อนว่ายังมีพรรคการเมืองที่มีความห่วงใยอนาคตประเทศ และตนเชื่อว่ามีอีกหลายพรรคที่มีความเป็นห่วงเรื่องนี้เช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่านายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทยในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ… ระบุว่า หากประกาศให้กัญชากลับเป็นยาเสพติดอีก จะทำให้คุกขังคนไม่พอ นายจุรินทร์ กล่าวว่า อยากให้มองภาพรวมระยะยาวของประเทศเป็นหลัก ส่วนปัญหาเฉพาะหน้ามีอะไรก็ค่อยแก้ไขไปตามสถานการณ์ แต่ต้องไม่ให้กัญชามีผลมาทำร้ายประเทศในระยะยาว ไม่ได้มีความประสงค์จะทำให้เป็นประเด็นทางการเมือง อีกทั้งเรื่องนี้เป็นเรื่องกฎหมายของพรรคการเมืองไม่ใช่กฎหมายของรัฐบาล ความจริงกฎหมายที่พรรคปชป.เสนอแล้วไม่ผ่านก็มีหลายครั้ง เช่น ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอ 7 ฉบับก็ผ่านเพียงแค่ฉบับเดียว ซึ่งเราก็ไม่ได้ไปตำหนิพรรคการเมืองอื่นที่ไม่ยกมือให้ว่าจะมาเตะตัดขาหรือจะมาทำอะไร เพราะเราเคารพเสียงของสภาฯ

เมื่อถามถึง กรณีที่พรรคภูมิใจไทยระบุว่าหากไม่มีกฎหมายดังกล่าวมาควบคุม จะเป็นการทำร้ายประชาชน นายจุรินทร์ กล่าวว่า อาจจะมองคนละมุมกัน แต่ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์มองว่าเป็นการเข้าไปแก้ไขปัญหาการทำร้ายประชาชน ส่วนร่างกฎหมายดังกล่าว จะบรรจุเข้าระเบียบการประชุมเมื่อไหร่นั้น ตนไม่สามารถตอบได้ เพราะขึ้นอยู่กับกมธ. ที่จะไปปรับปรุงแก้ไขให้บรรลุเป้าหมายให้กลายเป็นกฎหมายกัญชาเพื่อการแพทย์ ไม่ใช่กัญชาเสรี คือเป้าหมายของพรรคประชาธิปัตย์ โดยระหว่างนี้ก็ขอให้กระทรวงสาธารณสุขไปพิจารณาว่าจะออกกฎระเบียบอะไรเพื่อกำกับให้การใช้กัญชาเป็นไปตามวัตถุประสงค์คือเป็นการใช้กัญชาทางกาแพทย์ไม่ล้ำไปสู่กัญชาเสรี

เมื่อถามถึงการชิงพื้นที่ภาคใต้ของพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องการแข่งขันในการเลือกตั้งก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่การเลือกตั้งยังมาไม่ถึง แต่เมื่อถึงเวลานั้นเราก็ไม่ได้แข่งกันแค่ 2 พรรค เพราะต้องแข่งกับทุกพรรค

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img